ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังสหรัฐยืดระยะเวลาสังเกตการณ์กิจกรรมนิวเคลียร์อิหร่าน

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐยืดระยะเวลาสังเกตการณ์กิจกรรมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความไม่แน่นอนจากการเจรจาฟื้นฟูข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน หลังตัวแทนขององค์กรสหประชาชาติ (UN) และอิหร่าน ได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้น ที่จะยืดระยะเวลาเฝ้าสังเกตการณ์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานิวเคลียร์ออกไปถึงวันที่ 24 มิ.ย. 64

ปัจจัยบวก ตลาดคาดว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้นในหลายประเทศ และยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่ลดลงต่ำกว่า 2 แสนรายต่อวันในรอบ 40 วัน และอัตราการเสียชีวิตแตะระดับต่ำสุดในรอบ 27 วัน ที่ระดับ 3,260 ราย

ปัจจัยบวก โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบกลับมาแตะระดับ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในช่วงปลายปี 64 หากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สามารถกลับมาดำเนินการทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ได้ภายในเดือนต.ค. 64

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ความอุปทานที่อาจตึงตัว จากฤดูมรสุมในสหรัฐฯ แม้ว่าอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียจะยังคงได้รับแรงกดดันจากยอดผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลความเสี่ยงด้านอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในไต้หวันและมาเลเซีย

 

ที่มา ไทยออยล์