น้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลอุปทานเพิ่มจากอิหร่าน หากสหรัฐยกเลิกคว่ำบาตร

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลอุปทานเพิ่มจากอิหร่าน หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักการทูตยุโรปรายหนึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นว่าการเจรจาระหว่างอิหร่านและสหรัฐ รวมถึงชาติมหาอำนาจ ในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ ปี 2558 รอบที่ 5 ในวันที่ 10 มิ.ย. 2564 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย จะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในครั้งนี้ ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จ อาจส่งผลให้อุปทานจากอิหร่านอาจเพิ่มขึ้นราว 5 แสนถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมีโอกาสสูงที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ปัจจัยลบ ตลาดได้รับแรงกดดันชั่วคราว หลังจีนรายงานตัวเลขนำเข้ามันดิบในเดือน พ.ค. 64 ปรับลดลงกว่าร้อยละ 14.6 จากเดือนก่อน หลังโรงกลั่นน้ำมันในจีนทยอยเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

ปัจจัยบวก ความต้องการใช้น้ำมันมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีขึ้น หลังนักวิเคราะห์หลายสำนักมีมุมมองเชิงบวกต่อการประกาศคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย หลังยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในต้นเดือน มิ.ย. 64 ลดลงกว่าร้อยละ 75.7 จากเดือนก่อน สู่ระดับ 100,636 รายต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลการฟื้นตัวอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ตาม น้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ในภูมิภาคยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม อุปทานมีแนวโน้มตึงตัว หลังโรงกลั่นในประเทศจีนเข้าสู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง

ที่มา : ไทยออยล์