“ศรีสวัสดิ์” ผนึก “โนเบิล” ลุยพัฒนาที่ดิน NPA ขายปั้นกำไร

“ศรีสวัสดิ์” วางเป้าผนึกกำลัง “โนเบิล” ลุยซื้อ “อสังหาฯ-ที่ดินแปลงใหญ่” ที่เป็นทรัพย์ NPL/NPA มาพัฒนา-เพิ่มมูลค่า ดัน SCAP ลุยขยายพอร์ต “สินเชื่อไม่มีหลักประกัน-ลีสซิ่งจักรยานยนต์” แท็กทีมธนาคารออมสินปั้นพอร์ตจำนำทะเบียนมอเตอร์ไซค์ คงเป้าพอร์ตสินเชื่อภาพรวมปีนี้โต 20% แม้เผชิญโควิดระลอก 3

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า จากที่บริษัทสินทรัพย์ เอส ดับบลิว พี จำกัด (SWP AMC) บริษัทลูกของ SAWAD ที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ (AMC)

ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ในไตรมาส 1 ของปี 2564 ที่ผ่านมา โดยในการดำเนินงานระยะต่อไปบริษัทจะช่วยกันเลือกซื้อหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) และทรัพย์สินที่รอการขาย (NPA) ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากหลังช่วงวิกฤตโควิด-19

“เราจะเลือกอสังหาริมทรัพย์มาปรับปรุงสภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น ที่ดินขนาดใหญ่ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้ได้ราคาสูงขึ้น จากในอดีตที่กลุ่ม SAWAD จะเน้นขายที่ดินไปตามสภาพ”

ขณะที่การดำเนินงานของบริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด หรือ SCAP อีกหนึ่งธุรกิจในเครือ ซึ่งประกอบธุรกิจสินเชื่อไม่มีหลักประกัน โดยปล่อยสินเชื่อให้กับพนักงานที่มีเงินเดือน คาดว่าในปีนี้พอร์ตสินเชื่อของ SCAP จะเติบโต 1,000-3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ SCAP ก็มีบริษัท เอส ลีสซิ่ง (S-LEASING)เป็นบริษัทลูกซึ่งปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ คาดว่าสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อจะโตกว่า 5,000 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการซื้อจักรยานยนต์มากขึ้น

ส่วนบริษัทเงินสดทันใจที่ได้ธนาคารออมสินเข้ามาร่วมทุน ดำเนินธุรกิจจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ และสินเชื่อรถยนต์กลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ คาดว่าในปีนี้พอร์ตสินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 5,000-6,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 500-700 ล้านบาท

นางสาวธิดากล่าวว่า ปีนี้ยังคาดว่าพอร์ตสินเชื่อของกลุ่ม SAWAD จะเติบโตกว่า 20% โดยเติบโตจาก 3 ส่วน ได้แก่ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อจำนำที่ดิน และสินเชื่อจำนำทะเบียนบ้าน ขณะเดียวกันการดำเนินงานของ SCAP และ S-LEASING จะเป็นส่วนที่เข้ามาสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโตขึ้น

ทั้งนี้ ช่วงการระบาดของโควิดรอบ 3 ก็มีลูกค้าติดต่อขอสินเชื่อเข้ามาผ่านช่องทางออนไลน์ ส่วนช่องทางหน้าสาขาลดลง อย่างไรก็ดีหากเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้วถือว่าในปีนี้ดีขึ้น