ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐส่งสัญญาณไม่ยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐส่งสัญญาณไม่ยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน แม้จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า ถึงแม้ในกรณีที่สหรัฐ และชาติมหาอำนาจ จะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน แต่มาตรการคว่ำบาตรหลายร้อยรายการจะยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ ส่งผลให้ตลาดคาดว่าอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านจะยังไม่กลับเข้าสู่ตลาดในเร็วนี้ ทั้งนี้ สหรัฐ และชาติมหาอำนาจ จะเข้าร่วมการเจรจากับอิหร่านอีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

ปัจจัยบวก/ลบ ความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงหนุน หลังหลายประเทศเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงอินเดียที่ประกาศคลายล็อกดาวน์ในนิวเดลี และมุมไบ อย่างไรก็ตาม อังกฤษมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการปลดล็อกดาวน์ในวันที่ 21 มิ.ย. 64 ออกไป หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 7 วันที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 49% เมื่อเทียบกับ 7 วันก่อนหน้า

ปัจจัยบวก หลังตลาดปิดสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 มิ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 477.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 2.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคได้รับแรงกดดันจากการกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งของโรงกลั่นในญี่ปุ่น หลังจากหยุดซ่อมบำรุงไปในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้อาจมีการส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มเติมจากประเทศญี่ปุ่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคได้รับแรงหนุนจากการปรับลดแผนการส่งออกน้ำมันดีเซลตามการผลิตที่ลดลงของโรงกลั่นในจีน อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่มา : ไทยออยล์