ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดอังกฤษเพิ่ม-ค่าเงินดอลลาร์พุ่ง

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศอังกฤษเพิ่ม และค่าเงินดอลลาร์พุ่ง

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเกิดขึ้นในปี’66 ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่จะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำไปจนถึงปี’67 ทำให้ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 0.79% แตะที่ 91.8715 เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

ปัจจัยลบ นักลงทุนยังคงกังวลภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความต้องการใช้น้ำมันลดลง หลังอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่สูงถึง 11,007 ราย ในวันพฤหัสบดีที่ 17 มิ.ย. 64 ซึ่งเป็นตัวเลขการติดเชื้อรายงานที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.ปีนี้

ปัจจัยบวก/ลบ กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 412,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 64 นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 360,000 ราย

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังการใช้น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น สำหรับการเดินทางช่วงโอลิมปิกที่กำลังจะเกิดขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงใกล้เคียงราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงเบาบาง อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ลดลงจากจีน


ที่มา ไทยออยล์