แสนสิริ รุกธุรกิจบริหาร “กองหนี้” ร่วมทุน เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี แชร์รายได้คนละครึ่ง

การลงทุน-กองทุน-เงิน

แสนสิริ รุกธุรกิจบริหาร “กองหนี้” ร่วมทุน เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี แชร์รายได้คนละครึ่ง

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าคณะกรรมการบริษัท ประชุมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้เข้าทำสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT กับบริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด (XSpring AMC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ XSpring AMC ชนะประมูลกองสินทรัพย์มาจากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง โดยกองสินทรัพย์ดังกล่าว ประกอบไปด้วยลูกหนี้สิทธิเรียกร้องตามสัญญาสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์และพักอาศัย และสัญญาหลักประกันซึ่งเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในกรุงเทพมหานคร ที่ผู้ขายมีเหนือลูกหนี้สินเชื่อโดยมียอดรวมเงินต้นคงค้างประมาณ 137.4 ล้านบาท

ซึ่งเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 XSpring AMC ได้ลงนามในสัญญาโอนสิทธิเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับกองสินทรัพย์ดังกล่าว โดย XSpring AMC ตกลงชำระค่าตอบแทนการรับโอนกองสินทรัพย์ และสิทธิเรียกร้องดังกล่าวเป็นเงินทั้งสิ้น 127.5 ล้านบาท

ขณะที่ SIRI ประสงค์เข้าร่วมลงทุนในกองสินทรัพย์ดังกล่าว โดยภายใต้สัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT ดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายต่างรับผิดชอบต้นทุนในการซื้อกองสินทรัพย์ที่ และทุนหมุนเวียนในการดำเนินการและการบริหารกองสินทรัพย์ ฝ่ายละร้อยละ 50 ของต้นทุนและทุนหมุนเวียนดังกล่าว และหากมีกำไรจากการบริหารจัดการกองทสินทรัพย์ดังกล่าว แต่ละฝ่ายก็จะได้รับการแบ่งผลกำไรในสัดส่วนร้อยละ 50 ของกำไรจากกองสินทรัพย์ดังกล่าว

นอกจากนี้ SIRI แจ้งด้วยว่า ในการลงทุนกองสินทรัพย์ดังกล่าว บริษัทจะใช้วงเงินไม่เกิน 75 ล้านบาท ประกอบด้วย ต้นทุนในการซื้อกองสินทรัพย์ตามสัดส่วนประมาณ 63.75 ล้านบาท และทุนหมุนเวียนในการดำเนินการและการบริหารกองสินทรัพย์ ตามส่วนที่บริษัทจะลงทุนร่วมกับ XSpring AMC ตามสัญญา REVENUE SHARING AGREEMENT โดยมีเงื่อนไขการจ่ายเงินภายในวันที่ 21 มิถุนายน 2564