ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการเจรจาข้อตกลงด้านนิวเคลียร์อิหร่านหยุดชะงัก

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังการเจรจาข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านหยุดชะงัก

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม จากการเจรจาข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านที่หยุดชะงักหลังนายอิบราฮิม ไรซี ผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมชนะการเลือกตั้ง แต่ปฏิเสธการพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้ว่าอาจทำให้ยกเลิกการคว่ำบาตรทั้งหมด โดยอิหร่านอาจส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือร้อยละ 1 ของความต้องการใช้น้ำมันดิบของโลก หากข้อตกลงสำเร็จ

ปัจจัยบวก ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเวลานานมากขึ้นก่อนปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนกลับมาลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันดิบจะมีราคาน่าดึงดูดใจสำหรับผู้ถือครองในเงินสกุลอื่น

ปัจจัยลบ บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 8 แท่น ไปอยู่ที่ระดับ 373 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 หลังราคาน้ำมันมีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความกังวลต่อพายุโซนร้อนในสหรัฐฯ ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังจำกัดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย และอินโดนิเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากอินเดียและตะวันออกกลาง ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังจำกัดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาค

ที่มา ไทยออยล์