บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (16 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,833.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขานรับถ้อยแถลงในเชิง Dovish ของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สนับสนุนการเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และยังไม่รีบเร่งตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกลงในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร และแรงขายทางเทคนิคหลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงซื้อเริ่มชะลอตัวลง นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากดัชนีดอลลาร์ ที่แข็งขึ้น 0.21% แตะที่ 92.6236 เมื่อคืนนี้ โดยดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐส่วนหนึ่งที่ออกมาสดใส

อาทิ จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ลดลงสู่ระดับ 360,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐเมื่อเดือน มี.ค. 2020 สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ที่พุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 43.0 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 เดือน ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,820.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน ก่อนจะมีแรงซื้อสลับเข้ามาหนุนให้ราคาฟื้นตัวขึ้นปิดตลาดบริเวณ 1,828.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดคงนโยบายการเงินตามเดิม และติดตามการเปิดเผยยอดค้าปลีก, ตัวเลขสต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก UoM


คำแนะนำ เข้าซื้อหากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับ 1,820-1,812 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยหากราคาทองคำทรงตัวเหนือแนวรับได้ราคาทองคำจะพยายามปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านโซน 1,834-1,839 ดอลลาร์ต่อออนซ์