ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก

น้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลง หลังตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลง หลังตลาดกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบ เนื่องจากโรงกลั่นบริเวณอ่าวเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากพายุไอดา ส่งผลให้ขาดกระแสไฟฟ้าและน้ำท่วมจนต้องมีการหยุดดำเนินการผลิตชั่วคราว ซึ่งบริษัทยังไม่สามารถประเมินความเสียหายและไม่สามารถระบุได้ว่าโรงกลั่นจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตต่อได้เมื่อใด

ปัจจัยบวก/ลบ กลุ่มโอเปกพลัสส่งสัญญาณปรับเพิ่มกำลังการผลิตตามแผนที่ระดับ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ธ.ค. 2564 สิ้นปี แม้ว่าสหรัฐ จะเสนอให้ทางกลุ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มเติมหลังราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูง

ปัจจัยบวก สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ส.ค. 64 ปรับตัวลดลง 4.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 432.0 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 3.1 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงจำกัดตามมาตรการจำกัดการเดินทาง ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวลดลงกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางอุปทานที่มีแนวโน้มส่งออกไปยังตะวันตกเพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา ไทยออยล์