ราคาน้ำมันดิบพุ่ง ความหวังเศรษฐกิจฟื้นตัว-ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง จากความหวังเศรษฐกิจฟื้นตัวและความต้องการใช้น้ำมันปรับเพิ่มขึ้น

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราวร้อยละ 2 จากความหวังเศรษฐกิจฟื้นตัวและความต้องการใช้น้ำมันปรับเพิ่มขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงสู่ระดับ 340,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน หรือนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐในเดือน มี.ค. 63

ปัจจัยบวก กลุ่มโอเปกและพันธมิตรปรับเพิ่มคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปี 65 สู่ระดับ 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่ระดับ 3.28 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยบวก/ลบ นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน ส.ค. ของสหรัฐที่จะรายงานในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากเฟดส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับลดลงวงเงิน QE ก่อนสิ้นปีนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบเบนซินคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับปริมาณการส่งน้ำมันจากสหรัฐ ปรับลดลงจากผลกระทบของเฮอริเคนไอด้า

ที่มา ไทยออยล์