ราคาน้ำมันดิบลด หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐต่ำกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐต่ำกว่าคาด

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarms Payrolls) ของสหรัฐในเดือน ส.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 728,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าในเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 1,053,000 ตำแหน่ง ซึ่งตัวเลขการจ้างงานที่ต่ำกว่าคาดเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ยังส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ปัจจัยบวก/ลบ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรหรือโอเปกพลัส ยังคงยืนยันปฎิบัติตามข้อตกลงในเดือน ก.ค. 64 ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 400,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้สหรัฐยังขานรับข้อตกลงดังกล่าวพร้อมทั้งเตรียมกดดันให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตตามความเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ปัจจัยบวก สำนักงานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ รายงานว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก ของสหรัฐยังคงหยุดดำเนินการผลิตราวร้อยละ 93 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับลดลงร้อยละ 0.38 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ประกอบกับโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งในแถบอ่าวเม็กซิโก ของสหรัฐหยุดดำเนินการผลิตฉุกเฉินเนื่องจากผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่ม

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยนครโฮจิมินห์ซิตี้ ของเวียดนามเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด และฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. นี้

 

ที่มา ไทยออยล์