ราคาน้ำมันดิบย่อ หลังซาอุฯปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบย่อ หลังซาอุดีอาระเบียปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการสำหรับผู้ซื้อในทวีปเอเชีย

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSPs) สำหรับน้ำมันดิบทุกเกรดสำหรับผู้ซื้อในทวีปเอเชียลงอย่างน้อย 1 เหรียญ ในเดือน ต.ค. 64 เทียบกับเดือน ก.ย. 64 จากปัจจัยความต้องการใช้น้ำมันในภูมิภาคเอเชียที่ยังคงมีแนวโน้มถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของน้ำมันดิบซาอุดีอาระเบียในภูมิภาคเอเชียให้มากขึ้น

ปัจจัยบวก จากเหตุการณ์การพายุเฮอริเคนไอดาพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก สำนักงานด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมสหรัฐ รายงานว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นมากกว่า 90% ของกำลังการผลิตที่ถูกกระทบยังคงไม่สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้

ปัจจัยบวก บริษัท เบเกอร์ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ย. 64 ปรับลดลง 16 แท่น สู่ระดับ 396 แท่น ซึ่งเป็นการปรับลดมากที่สุดในรอบมากกว่า 1 ปี

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเอเชียเริ่มฟื้นตัว จากอุปสงค์ในประเทศอินเดียฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะที่ดัชนีการขับขี่ของมาเลเซียและอินโดนีเซียในเดือน ก.ย. 64 ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังสิงคโปร์ที่อยู่ระดับสูงสุดมากกว่า 1 เดือน ขณะที่อุปทานในภูมิภาคปรับเพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของมาเลเซียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ที่มา ไทยออยล์