“แสนสิริ” ปฏิวัติวงการหุ้นกู้ เปิดจองผ่านแอป เริ่มต้นหมื่นเดียว ดอกเบี้ย 3%

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

แสนสิริปฏิวัติการลงทุนหุ้นกู้ เริ่มต้นหมื่นเดียว ดอกเบี้ย 3% จับมือไทยพาณิชย์ เปิดโอกาสคนทุกกลุ่มจองหุ้นกู้ลอตใหม่ จองซื้อ 16-20 ก.ย. 64 “เศรษฐา ทวีสิน” แม่ทัพแสนสิริ หวังเปิดประตู สร้างความเท่าเทียมการลงทุน

“หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY” กลายเป็นหุ้นกู้ที่เข้ามาปฏิวัติการลงทุนของไทยไปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยการเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึง ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 10,000 บาท ต่ำกว่าหุ้นกู้ปกติถึง 10 เท่า ด้วยอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 3% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

ผู้สนใจลงทุนสามารถสั่งจองซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น SCB Easy ได้อย่างเท่าเทียม เนื่องจากเป็นระบบออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึง โดยหุ้นกู้ของแสนสิริในครั้งนี้มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 500 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 2 ปี 6 เดือน เปิดให้จองในวันที่ 16–20 กันยายน 2564 (รวมวันเสาร์-อาทิตย์)

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY เป็นความตั้งใจของแสนสิริ ต้องการเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุน ด้วยวงเงินลงทุนขั้นต่ำที่น้อยลง ทุกคนสามารถซื้อผ่านออนไลน์อย่างเท่าเทียม และเสมอภาค รองรับความต้องการนักลงทุนรายย่อยที่ยังมีดีมานด์และพลาดโอกาสลงทุนหุ้นกู้แสนสิริ มูลค่า 6,000 ล้านบาทที่เพิ่งปิดการขายไปในช่วงก่อนหน้านี้

“ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในหุ้นกู้แสนสิริ ซึ่งให้ผลตอบแทนดี และเป็นที่ต้องการของนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งความแข็งแกร่งในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากการมองตลาดเร็วและพร้อมปรับตัวรองรับทุกสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้หุ้นกู้แสนสิริได้รับการตอบรับที่ดีตลอดปี 64”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดครึ่งปีแรก ภาคธุรกิจออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกเดือน มียอดรวมทั้งสิ้นกว่า 5 แสนล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 67% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ครึ่งปีหลังแนวโน้มภาคธุรกิจยังคงระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้ทั้งปีน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 8-8.5 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การจะเป็นเจ้าของหุ้นกู้ เพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าเงินฝากประจำ ซึ่งปัจจุบันเงินฝาก 24 เดือน มีดอกเบี้ย 0.45-1.3% จะต้องมีเงินลงทุนขั้นต่ำถึง 100,000 บาท ทำให้ผู้ลงทุนถูกจำกัดเฉพาะคนที่มีเงินทุนสูง ๆ เท่านั้น

อีกทั้งหุ้นกู้ที่ได้รับความนิยมสูง ๆ มักมีผู้สนใจมากเกินกว่าที่บริษัทต่าง ๆ จะตอบสนอง ผู้ได้รับการจัดสรรส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีประวัติการลงทุนกับผู้จัดจำหน่าย

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาเคยให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อยากเห็นความเท่าเทียมเกิดขึ้นในทุก ๆ เรื่อง นั่นคือสาเหตุที่เราสร้างบ้านขายในหลายระดับราคา ที่แสนสิริเราไม่ได้ขายแต่บ้านแพง ๆ เช่นเดียวกับการลงทุน ที่ควรเปิดโอกาสให้ทุก ๆ คนโดยเท่าเทียมกัน

สารัชต์ รัตนาภรณ์
สารัชต์ รัตนาภรณ์

ขณะที่ นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวเพิ่มเติมว่า หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY เป็นปรากฏการณ์ใหม่ในการเสนอขายหุ้นกู้สำหรับนักลงทุนรายย่อยอย่างแท้จริง โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ จะเปิดเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมดผ่านแอปพลิเคชั่น SCB Easy จองซื้อได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ตรงตามวัตถุประสงค์ของแสนสิริต้องการให้คนไทยสามารถลงทุนหุ้นกู้นี้ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อยที่อาจพลาดการลงทุนหุ้นกู้แสนสิริในรอบก่อน ๆ

ผู้สนใจจะต้องลงทะเบียนจองซื้อหุ้นกู้เพื่อกรอกประวัติส่วนตัว และทำ Suitability Test ในแอป SCB Easy ล่วงหน้าก่อนวันซื้อจริงในวันที่ 16–20 กันยายน 2564

ในวันดังกล่าว ผู้สนใจจองซื้อหุ้นกู้แสนสิริ i-EASY สามารถเข้าไปที่ปุ่ม “ธุรกรรมของฉัน” (Banking Service) จากนั้นไปที่หน้า “การลงทุน” (Investment) กดเลือก “หุ้นกู้” (Debenture) เลือก “หุ้นกู้แสนสิริ i-EASY” กด “จองซื้อ” และดำเนินการตามขั้นตอน

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://siri.ly/aZZD4j9 สอบถามข้อมูล โทร.1685 หรือติดต่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0-2777-6784

แสนสิริถือเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าที่มีความมั่นคง ก่อต้ังนานกว่า 37 ปี บริษัทเคยออกหุ้นก้มาแล้ว 34 ชุด ตั้งแต่ปี 2552 และมีประวัติชำระหนี้ที่ดีมาโดยตลอด และมีการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งในทุกสถานการณ์ ด้วยแผนธุรกิจที่แข่งกับทุกสภาพตลาด มีผลงานโดดเด่น โดยเฉพาะผลการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์โควิดที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก สะท้อนผ่านอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” จากทริสเรทติ้ง ณ วันที่ 2 กันยายน 2564

ในปี 2563 ซึ่งเริ่มเกิดวิกฤตโควิด-19 แสนสิริมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยมีรายได้สูงสุดในกลุ่มตลาดอสังหาฯ และยอดโอนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

ส่วนปี 2564 แสนสิริยังทําผลงานยอดขาย และยอดโอนได้เกินกว่า 50% ของเป้าหมายปีนี้ ขณะที่ backlog รอรับรู้รายได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า สูงถึง 27,600 ล้านบาท แสดงให้เห็นถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ทั้งโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มิกซ์โปรดักต์ และคอนโดมิเนียม

ล่าสุด บริษัทสามารถสร้างยอดขายรวมถึง 23,600 ล้านบาท คิดเป็น 76% จากเป้าหมายยอดขาย 31,000 ล้านบาท มียอดโอนโครงการที่ส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้ว 20,700 ล้านบาท หรือคิดเป็น 67% จากเป้าหมายยอดโอน 31,000 ล้านบาท พร้อมสภาพคล่องที่มีในมือ 17,000 ล้านบาท