ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังแท่นขุดเจาะบริเวณอ่าวเม็กซิโกยังหยุดดำเนินการ

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังแท่นขุดเจาะบริเวณอ่าวเม็กซิโกยังหยุดดำเนินการท่ามกลางความกังวลต่อพายุโซนร้อนนิโคลัส

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปทานน้ำมันดิบสหรัฐได้รับแรงกดดันจากผู้ผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดากลับมาดำเนินการผลิตล่าช้ากว่าที่กำหนด ขณะที่บริษัทผู้ผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสเฝ้าระวังต่อพายุโซนร้อนนิโคลัสที่มีโอกาสกำลังทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคนได้

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการผ่อนคลายความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนหลังจากมีการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ปัจจัยลบ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (OPEC+) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกใตรมาส 4 ปี 2564 ในรายงานประจำเดือน ก.ย. ลดลงจากการรายงานในฉบับก่อนหน้า รวมทั้งคาดว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกจะไม่สามารถกลับไปสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ภายในปีนี้ ท่ามกลางอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากการขายปริมาณสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์จากสหรัฐและจีน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียได้รับการสนับสนุนจากดัชนีการขับขี่ภายในประเทศในช่วงเดือน ก.ย. 64 ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าระดับก่อนการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคปรับตัวลดลงจากปริมาณการส่งออกของประเทศจีนที่ปรับลด ขณะที่โรงกลั่นในมะละกา ประเทศมาเลเซียกลับมาดำเนินการผลิตช้ากว่าที่กำหนด

ที่มา ไทยออยล์