ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการผลิตบริเวณอ่าวเม็กซิโกยังหยุดดำเนินการ

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการผลิตบริเวณอ่าวเม็กซิโกยังหยุดดำเนินการจากพายุโซนร้อนนิโคลัส

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโก สหรัฐ ยังคงจำเป็นต้องหยุดดำเนินการผลิตกว่าร้อยละ 39 หลังเผชิญกับฝนตกหนักและไฟฟ้าดับจากพายุโซนร้อนนิโคลัส แต่พายุดังกล่าวยังสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของสหรัฐน้อยกว่าพายุเฮอริเคนไอดาเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ปัจจัยบวก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบเดือนตุลาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ปี 2564 และ 2565 มีอุปสงค์น้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2 และ 3.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ

ปัจจัยลบ อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดัน หลังประเทศจีนวางแผนเปิดประมูลน้ำมันดิบสำรองเชิงยุทธศาสตร์รอบแรกกว่า 7.4 ล้านบาร์เรล ในวันที่ 24 ก.ย. 64 นี้ ซึ่งจีนมองว่าจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบได้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐมีแนวโน้มปรับลดลงกว่า 2.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 217.8 ล้านบาร์เรลในวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคยังตึงตัว ท่ามกลางอุปสงค์น้ำมันดีเซลประเทศอินเดียในเดือน ก.ย. ปรับลดลงกว่าร้อยละ 9


ที่มา ไทยออยล์