ไทยพาณิชย์บิ๊กมูฟ ผนึก 3 ยักษ์ จับมือซีพี ตั้งกองทุน 2.4 หมื่นล้าน

ไทยพาณิชย์มูฟใหญ่ จับมือกลุ่ม “ซี.พี.” ลุยธุรกิจฟินเทค พร้อมร่วมทุน “มิลเลนเนียม กรุ๊ป” บุกตลาดเช่าซื้อ-ลีสซิ่ง

วันที่ 22 กันยายน 2564 ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารมีมติให้บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและบริษัท ในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร ตกลงร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพีจี) ในการจัดตั้งกองทุน Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านเหรียญสหรัฐ 

CEO ไทยพาณิชย์ ประกาศยกเครื่องธุรกิจแบงก์ “SCB ไม่เท่ากับ SCB”

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินในด้านต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน Decentralized Finance ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกิดใหม่อื่นๆ โดยนอกเหนือจากการบริหารกองทุนร่วมกันแล้ว กลุ่มธนาคารและกลุ่มซีพีจีจะร่วมลงทุนในกองทุนนี้ร่วมกับผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนรายย่อย (accredited investor)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ธนาคารได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่กับบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (MGC Group) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ชั้นนำในประเทศไทย ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ชื่อบริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด (Alpha X Co., Ltd.) โดยบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนจัดตั้งขั้นต้นจำนวน 1,000,000 บาท และมีแผนจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300,000,000 บาท ภายใน 1 ปี นับจากวันที่จัดตั้งบริษัท

ทั้งนี้ บริษัท ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ (Big Bike) และยานพาหนะทางน้ำ (Yacht และ River Boat) ทั้งนี้ บริษัทเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารนอกกลุ่ม Solo Consolidation ซึ่งธนาคารถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 และ MGC Group ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท

ก่อนหน้านี้ ธนาคารไทยพาณิชย์เพิ่งแจ้ง SET ถึงการลงนามสัญญาร่วมทุนกับ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS เพื่อจัดตั้งบริษัท “AISCB” ขึ้น เพื่อรุกธุรกิจสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลไป