ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการกลั่นสหรัฐเริ่มฟื้นตัวจากพายุ

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการกลั่นสหรัฐเริ่มฟื้นตัวจากพายุ ส่งผลให้สต๊อกน้ำมันดิบปรับลด

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นต่าง ๆ ในอ่าวเม็กซิโกกลับมาผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่อง จากที่หยุดชะงักไปเพราะความเสียหายของพายุเฮอร์ริเคนไอดา ส่งผลให้กำลังการกลั่นรายสัปดาห์ปรับเพิ่มสูงขึ้น 500,000 บาร์เรลต่อวัน แตะระดับที่ 10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน อุปทานสต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐ จึงได้ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

ปัจจัยบวก สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ย. 64 ปรับตัวลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล สู่ 414.0 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

ปัจจัยบวก คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้นักลงทุนยังคงอยู่ในตลาดน้ำมันต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับตัวสูงขึ้น หลังการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในประเทศคืบหน้ามาก ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการขับขี่ปรับสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้น จากปริมาณการส่งออกของจีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน ที่มีแนวโน้มลดลง รวมถึงอุปสงค์จากออสเตรเลียที่สูงขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

ที่มา : ไทยออยล์