ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น สวนทางกับตลาดคาดว่าจะปรับลดลง

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่ตลาดคาดไว้ว่าจะปรับลดลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 418.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดไว้ว่าจะปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวันจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่โรงกลั่นในสหรัฐเพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นเพียงเล็กน้อย

ปัจจัยลบ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี และมีแนวโน้มกดดันราคาน้ำมันดิบ หลังตลาดคาดธนาคารกลางสหรัฐจะลดมาตรการเข้าซื้อพันธบัตร (QE) ในเดือน พ.ย. และปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยบวก กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีแนวโน้มคงมติเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตที่ประมาณ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน สำหรับปริมาณการผลิตในเดือน พ.ย. ในการประชุมวันที่ 4 ต.ค. นี้ แม้ว่าหลายประเทศ อาทิ สหรัฐจะออกมาเรียกร้องให้โอเปกทำการผลิตเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของอินโดนีเซีย ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกจากเอเชียเหนือที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตกที่เพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา ไทยออยล์