อาคม เล็งฟื้น ช้อปดีมีคืน ยืดเวลา “คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้” กระตุ้นใช้จ่ายถึงตรุษจีน

คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้

รมว.คลัง เล็งฟื้น “ช้อปดีมีคืน” ขยายระยะเวลา “คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้” หวังกระตุ้นใช้จ่ายปลายปียาวถึงตรุษจีน ปี 2565 พยุงเศรษฐกิจ

วันที่ 30 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการคนละครึ่ง ซึ่งออกมาระยะเวลานานถึง 6 เดือน หรือสิ้นสุด ธ.ค. 64 นั้น ก็จะมีการพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติมให้ และยังมีโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สำหรับผู้มีกำลังซื้อ ซึ่งจะได้รับค่าลดหย่อน 7,000 บาท ซึ่งแม้จะมีผู้ใช้สิทธิน้อย แต่ก็จะมีการพิจารณาขยายค่าลดหย่อนให้อีก

นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องให้ออกมาตรการช้อปดีมีคืน เพราะไปหักลดหย่อนภาษีได้ ก็ขอให้ประชาชนรอก่อนตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากช่วงปีนี้เทศกาลปีใหม่กับเทศกาลตรุษจีนก็ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จึงอาจมีการพิจารณาขยายช่วงเวลาคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ด้วย เนื่องจากจะต้องพยุงเศรษฐกิจไตรมาส 4 ให้เดินหน้าไปต่อได้ รวมถึงปีหน้าด้วย


“กระทรวงการคลังพิจารณาข้อเรียกร้องมาตรการลดหย่อนภาษีอยู่ ซึ่งขณะนี้ก็จะเป็นช่วงไตรมาสสุดท้ายแล้ว หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบ ฉะนั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ก็อาจจะมีการวางมาตรการที่อาจจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบเป็นช่วงปีใหม่ด้วย ซึ่งโครงการเราเที่ยวด้วยกันก็มาแล้ว เดี๋ยวก็มีมาตรการใหม่ออกมาอีกแน่นอน”