ราคาน้ำมันดิบผันผวน หลังจีนเตรียมซื้อน้ำมันเพิ่ม ขณะที่สต๊อกสหรัฐขึ้น

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบผันผวนในกรอบแคบ หลังจีนเตรียมซื้อน้ำมันเพิ่ม ขณะที่สต๊อกสหรัฐขึ้น

ปัจจัยบวก/ลบ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับเพิ่มขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับลดเล็กน้อย หลังจีนจะสั่งซื้อน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ เนื่องจากขณะนี้จีนกำลังเผชิญวิกฤตพลังงานอย่างหนัก หลังจากรัฐบาลออกมาตรการให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลงในเดือน ก.ย.

ปัจจัยลบ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี หลังเฟดจะลดมาตรการเข้าซื้อพันธบัตร (QE) ในเดือน พ.ย.

ปัจจัยบวก/ลบ นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 4 ต.ค. โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนการด้านอุปทานนั้น จะมีผลต่อทิศทางราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ ประกอบอุปสงค์ของอินโดนีเซียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล


ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากส่งออกจากเอเชียเหนือที่ปรับลดลงในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ประกอบกับอุปสงค์ของเวียดนามและออสเตรเลียที่ปรับตัวดีขึ้น