ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดโอเปกพลัสเพิ่มกำลังผลิต 0.4 ล้านบาร์เรล/วัน

น้ำมันดิบ-แท่นขุดเจาะ

เวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิต 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลง

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม หลังตลาดจับตาการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 พ.ย. 64 ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่ากลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังผลิต 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อตกลงเดิม แม้ว่าสหรัฐ และอินเดีย เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบ

ปัจจัยบวก ความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงหนุนจากราคาก๊าซธรรมชาติที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้ผลิตไฟฟ้าหลายแห่ง เช่น ในปากีสถาน บังกลาเทศ และทวีปตะวันออกกลาง เปลี่ยนเชื้อเพลิงจากการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นน้ำมัน

ปัจจัยลบ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติสหรัฐ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 1 ต.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 7 แท่น แตะระดับ 528 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 ตามรายงานของ Baker Hughes

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่า Apple Mobility Data ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตัวแทนของความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน อยู่ที่ระดับสูงกว่า Baseline ราว 9.28% และฟิลิปปินส์เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 ต.ค. 64 หนุนความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบ แม้ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ ณ สัปดาห์สิ้นสุด 29 ก.ย. 64 ปรับลด 33,300 บาร์เรล แตะระดับ 10.51 ล้านบาร์เรล

ที่มา ไทยออยล์