ราคาน้ำมันดิบเพิ่ม หลังสหรัฐยังไม่มีแผนระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรอง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากแถลงการณ์ของกระทรวงพลังงานสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังก่อนหน้านี้ ตลาดมีความกังวลว่า สหรัฐฯ อาจจะพิจารณาเรื่องปล่อยน้ำมันดิบออกออกจากคลังหรืออาจระงับการส่งออกน้ำมัน เพื่อฉุดต้นทุนราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลง และเพื่อรองรับความต้องการน้ำมันในประเทศ

ปัจจัยบวก ผู้ผลิตดิบรายใหญ่และสำนักงานพลังงานสากล คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้นจาก 150,000 เป็น 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติเปลี่ยนไปใช้น้ำมันจากราคาก๊าซที่สูง

ปัจจัยบวก ความต้องการใช้น้ำมันดิบในจีนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบาบางลงประกอบกับอุปทานน้ำมันดิบตึงตัว หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (โอเปกพลัส) ยืนยันที่จะยังคงปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน พ.ย. 64 ตามแผนเดิมที่ได้วางไว้ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐปรับเพิ่ม ถึงแม้ว่าอุปสงค์ในจีนจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาวประจำปี

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดี อุปทานในภูมิภาคปรับลดลงจากปริมาณการส่งออกของจีนลดลงในช่วงการหยุดซ่อมบำรุง

ที่มา ไทยออยล์