กองทรัสต์ WHART เพิ่มทุน 3 โครงการ 5.55 พันล้าน ดันสินทรัพย์ปีนี้โตแตะ 4.8 หมื่นล้าน

ภาพประกอบข่าว WHART

กองทรัสต์ WHART เตรียมเพิ่มทุนครั้งที่ 6 ลงทุนเพิ่ม 3 โครงการ “วังน้อย , บางนา-ตราด , บางประกง” มูลค่าไม่เกิน 5.55 พันล้านบาท โดยเสนอขายหน่วยทรัสต์แก่ผู้ถือหน่วยเดิม 8-12 พ.ย.64  และประชาชนทั่วไป 16-19 พ.ย.64 ในราคาหน่วยละ 12.90 บาท มั่นใจหลังเพิ่มทุนมูลค่าทรัพย์สินโตแตะ 48,000 ล้านบาท 

วันที่ 19 ตุลาคม 2564  นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป กล่าวว่า  กองทรัสต์ WHART เน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคลังสินค้า, ศูนย์กระจายสินค้าและโรงงาน  ที่มีสัญญาระยะยาวจากผู้เช่าชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น Alibaba Group , Shopee Xpress และ ทีดี ตะวันแดง   ปัจจุบันกองทรัสต์  WHART  มีกรรมสิทธิ์สิทธิการเช่าและสิทธิการเช่าช่วงอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด 31 โครงการ หรือมีพื้นที่เช่าอาคารประมาณ 1,398,352 ตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าทรัพย์สินรวม 42,638.93 ล้านบาท

โดยการเพิ่มทุนครั้งที่  6  นี้จะมีรูปแบบการพัฒนาโครงการของ ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปจะโฟกัสที่โครงการ Built- to-Suit และ General Warehouses ที่มีมาตรฐานระดับพรีเมี่ยม ซึ่งโครงการของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ความต้องการสูง ในบริเวณถนนบางนา-ตราด และพื้นที่ที่สอดรับกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งอยู่บนจุดยุทธ์ศาสตร์และมองว่าพื้นที่ส่วนนี้จะมีศักยภาพการเติบโตในระยะยาว

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล

นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) กล่าวว่า การเพิ่มทุนครั้งที่ 6 เป็นการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมจำนวน 3 โครงการ มูลค่าไม่เกิน 5,550 ล้านบาท โดยภายหลังการลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินหลักครั้งนี้ จะส่งผลให้ WHART มีมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์แตะที่ระดับ 48,000 ล้านบาท และมีพื้นที่เช่าภายใต้การบริหารเพิ่มเป็น 1.58 ล้านตารางเมตร

โดยปีนี้ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ปได้นำทรัพย์สินจำนวน 3 โครงการ ประมาณ 184,329 ตารางเมตร  ประกอบด้วย

  1. โครงการ ดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ (วังน้อย 62)

2.โครงการดับบลิวเอชเอ เมกกะ โลจิสติกส์ เซ็นเตอร์ (ถนนบางนา-ตราด กม. 23 โปรเจค 3)

  1. โครงการดับบลิวเอชเอ อี คอมเมิร์ซ พาร์คตั้งอยู่ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้ง 3 โครงการ มีกลุ่มผู้เช่าในกลุ่มธุรกิจที่เติบโต อาทิ กลุ่มธุรกิจ E-Commerce , FMCG และ Logistic ซึ่งเป็นธุรกิจที่ได้อานิสงส์จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา

นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล

“จุดเด่นในการเพิ่มทุนครั้งนี้ คือการเพิ่มพื้นที่ลงทุนในเขต EEC จาก 14.1% เป็น 20.6% และเพิ่มสัดส่วน Built to Suit เพิ่มขึ้นจาก 55% เป็น 58% และยังมีการขยายสัดส่วนลูกค้าอีคอมเมิร์ซจาก 6% เป็น 17% รวมถึงทรัพย์สินที่จะเข้าลงทุนในครั้งนี้ยังมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยในระดับสูงถึง 92% และมีอายุสัญญาเช่าคงเหลือของผู้เช่าเฉลี่ย (WALE) หลังทำการเพิ่มทุนอยู่ในระดับสูงถึง 3.5 ปี เนื่องจากโครงการที่กองทรัสต์ลงทุนส่วนใหญ่เป็นประเภท Built-to-Suit ซึ่งมีสัญญาเช่าของผู้เช่าที่ค่อนข้างยาว โดยอายุสัญญาเช่าเฉลี่ยของทรัพย์สินที่กองทรัสต์จะลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้อยู่ที่ 10.7 ปี” นายอนุวัฒน์ กล่าว

ด้านนายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ WHART กล่าวว่า  ในการเพิ่มทุนของกองทรัสต์ WHART ครั้งนี้จะเสนอขายหน่วยทรัสต์จำนวนไม่เกิน 385,898,000  โดยสำหรับผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมที่มีสิทธิจองซื้อ สามารถจองซื้อระหว่างวันที่ 8-12 พ.ย.2564  ส่วนประชาชนทั่วไป (Public Offering) ซึ่งเป็นบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ จะเปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.2564 โดยมีการกำหนดราคาไว้สูงสุดที่ 12.90 บาท/หน่วย โดยจองซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ K-My Invest หรือธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา

“มั่นใจว่าการลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้ทั้ง 3 โครงการจะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งเดิมให้กับกองทรัสต์ WHART  โดยประมาณการจ่ายประโยชน์ตอบแทนและเงินลดทุนอ้างอิงงบกำไรขาดทุนและการจ่ายประโยชน์ตอบแทนตามสถานการณ์สมมติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 อยู่ที่ประมาณ 0.80 บาทต่อหน่วยภายหลังการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งนี้”  นายสาวิตร กล่าว

นายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์