ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับตลาดตึงตัวจากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ขานรับตลาดน้ำมันที่ตึงตัวจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้น

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ก่อนปรับตัวลดลงมาปิดที่ระดับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากตลาดน้ำมันที่ตึงตัวจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจำกัดและวิกฤตพลังงานขาดแคลนที่ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันทดแทนก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น หลังราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ นอกจากนี้ ความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐเติบโตต่อเนื่องกลับมาสู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปีแล้ว

ปัจจัยบวก Goldman Sachs คาดราคาน้ำมันดิบเบรนต์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ในช่วงปลายปี จากความต้องการใช้น้ำมันที่คาดจะเติบโตต่อเนื่องแตะระดับก่อนเกิดโควิด (Pre-COVID) ที่ประมาณ 100 ล้านบาร์เรลต่อวันในเร็วนี้ หลังราคาก๊าซธรรมชาติที่สูง ส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำมันทดแทนก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยลบ/บวก ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ คาดการณ์โดย Reuters สำหรับประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ต.ค. 2564 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังคาดว่าจะปรับลดลง 2.4 และ 1.9 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และเมียนมา นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากการนำเข้าของอินเดียที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินของโรงกลั่นในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกไปยุโรปมีแนวโน้มลดลง จากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังยุโรปที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เติบโตขึ้นต่อเนื่องและอุปทานที่ปรับลดลงจากจีน


ที่มา ไทยออยล์