บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ ( 7 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองวันนี้ ทองแท่ง-ทองรูปพรรณ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2564

YLG ทองคำ-บทวิเคราะห์ 7 DEC

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,787.55 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของไวรัส COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้และปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา หลังนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุม COVID-19 ของทำเนียบขาวกล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC วานนี้ว่า ยังไม่มีข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าไวรัส COVID-19 โอไมครอนก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง

นั่นทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แล้วกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง พร้อมกับกระตุ้นให้เกิดแรงขายในสินทรัพย์ปลอดภัยทั้งทองคำและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ส่งผลให้วานนี้ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 646.95 จุด หรือ +1.87% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในวันศุกร์ที่ 1.335% ขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1.4% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม

สถานการณ์ดังกล่าว กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,775.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐช่วยสกัดช่วงติดลบทองคำเอาไว้ หลังจากทำเนียบขาวประกาศชัดว่า สหรัฐประกาศจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ณ กรุงปักกิ่งเนื่องจากจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียง แม้จีนจะออกมาขู่จะใช้มาตรการตอบโต้ก็ตาม

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.74 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประสิทธิภาพการผลิตต่อหน่วยและประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วยของสหรัฐ

  • คำแนะนำ : เปิดสถานะขาย 1,796
  • จุดทำกำไร : ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,767-1,751
  • ตัดขาดทุน : ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,808