ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในคาซัคสถาน

แท่นเจาะน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในคาซัคสถานและปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียลด

ปัจจัยบวก ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในคาซัคสถานเริ่มทวีความรุนแรง โดยรัสเซียได้ส่งทหารพลร่มเข้าไปยังคาซัคสถานเพื่อรักษาความสงบ หลังจากเกิดความรุนแรงทั่วประเทศจากการที่ประชาชนประท้วงน้ำมันแพง จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศลาออก ซึ่งอาจกระทบปริมาณน้ำมันดิบโลก โดยปัจจุบันคาซัคสถานผลิตน้ำมันได้ในปริมาณ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปัจจัยบวก ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียอยู่ที่ 729,000 บาร์เรลต่อวัน ลดลงจากระดับสูงสุดที่มากกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีที่แล้ว เนื่องมาจากการปิดซ่อมบำรุงและการปิดบ่อน้ำมันหลายแห่ง

ปัจจัยบวก กลุ่มโอเปกพลัสยึดมั่นในข้อตกลงเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. แม้ว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรต่างกดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น โดยตลาดยังจับตาการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปกพลัสที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. โดยที่ประชุมจะพิจารณานโยบายการผลิตสำหรับเดือน มี.ค.

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานจากจีนที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนประกาศปรับลดโควตาการส่งออกลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูงจากไต้หวัน จีน และเกาหลีใต้

ที่มา ไทยออยล์