ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตัวเลขการจ้างงานสหรัฐออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ปัจจัยลบ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน ธ.ค. 2564 เพิ่มขึ้นเพียง 199,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ราว 422,000 ตำแหน่ง ประกอบกับความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นค่อนข้างมาก

ปัจจัยบวก สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในคาซัคสถานยังคงทวีความรุนแรงขึ้นและเริ่มส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันดิบ โดยล่าสุดรัสเซียได้ส่งกองกำลังทหารเข้าไปเพื่อรักษาความสงบ

ปัจจัยบวก ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียปรับลดลงมาแตะระดับ 729,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดที่มากกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศและการปิดซ่อมบำรุงของท่อขนส่ง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังการปิดซ่อมบำรุงของท่อขนส่งเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูงจากไต้หวันและเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

ที่มา ไทยออยล์