ผู้ว่า ธปท. ยัน ไทยยังไม่ติดกับดัก stagflation

ผู้ว่า ธปท. ยันไทยไม่เกิดภาวะ “stagflation” เศรษฐกิจไม่โต-เงินเฟ้อสูง ชี้ ไทยไม่เข้าข่ายเกิดขึ้น มองยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ หลังตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำปีนี้ 1.7% และปีหน้า 1.4% ด้านศรษฐกิจไทยยังโตได้ 3.4% ปีนี้ และปี 65 เติบโต 4.7% มั่นใจไทยไม่ติดกับดัก stagflation

วันที่ 12 มกราคม 2565 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงาน “Meet the Press” ว่า กรณีที่มีนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่าไทยเผชิญกับภาวะ stagflation นั้น ขอตอบว่า ไทยไม่ได้เผชิญในภาวะเช่นนั้น เนื่องจากการเกิด stagflation เศรษฐกิจจะต้องไม่ขยายตัว และอัตราเงินเฟ้อสูง แต่ของไทยไม่เข้าข่ายในลักษณะนั้น

โดยจะเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อแม้จะขยับเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในกรอบประมาณการและยังไม่ได้หลุดกรอบ 1-3% และตอนนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้จะหลุดกรอบ ในกรณีที่เศรษฐกิจไม่โต จะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัว โดยในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวในระดับ 3.4% ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่ได้เลวร้ายอะไร

“หากถามว่าเราอยู่ในภาวะ stagflation ตอนนี้หรือไม่ ตอบเลยว่า No และถามว่าในอนาคตจะเกิดขึ้นไม่ ก็คงไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะประมาณการเงินเฟ้อปีนี้ยังอยู่ที่ 1.7% และปีหน้าลดลงมาอยู่ที่ 1.4% และการเติบโตจีดีพียังโตได้ 4.7% ซึ่งไม่ได้สื่อว่าเราติดกับดัก stagflation”