คลังยันระบบ “คนละครึ่ง” ไม่เกี่ยวข้องสรรพากร ร้านค้ารายได้เพิ่ม ต้องยื่นภาษี

ร้านค้าใดได้เงินจากคนละครึ่งเฟส 3 มากที่สุด

คลังยืนยันระบบคนละครึ่งไม่เกี่ยวข้องสรรพากร ชี้การเสียภาษีถือเป็นเกณฑ์ปกติ “ขายของดี-รายได้เพิ่ม” ต้องเสียภาษีเพิ่มด้วย

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีร้านค้าหลายแห่งได้หยุดรับเงินโครงการคนละครึ่ง หรือบางรายก็ขอถอนตัวออกไป เช่น แถวตลาดบองมาเช่ ร้านอาหารชื่อดังย่านวรจักร ย่านซอยเพชรเกษม 48 หลังถูกกรมสรรพากรส่งหนังสือเรียกเก็บภาษีนับหมื่น นับแสนบาท จนทำให้ร้านค้าเกรงกลัวจนต้องขอออกจากโครงการไปจำนวนมากนั้น

ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาโครงการคนละครึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบของกรมสรรพากร เพราะเป็นระบบปิด ดังนั้นการเข้าร่วมโครงการรัฐจึงไม่เกี่ยวจะทำให้เสียภาษีเพิ่มแต่อย่างใด โดยขั้นตอนการเสียภาษีของร้านค้าหรือบุคคล เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ

“หากใครมีรายได้ถึงเกณฑ์ก็มีหน้าที่ยื่นแบบภาษี หรือหากใครยื่นภาษีอยู่แล้วแต่ต่อมามียอดขายดีขึ้น ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม และร้านใดที่มีรายได้สูง ๆ ปีหนึ่งเกิน 1.8 ล้านบาท ก็ต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามหลักเกณฑ์”

ส่วนกรณีที่ตั้งข้อสังเกตว่าโครงการคนละครึ่ง ทำให้ร้านค้าต้องเสียภาษีเพิ่มนั้น อยากให้มองว่า หากการเข้าร่วมคนละครึ่ง ช่วยทำให้ร้านค้าขายของดีขึ้น มีรายได้เพิ่ม ก็ถือเป็นไปตามหลักการ เมื่อมีรายได้เพิ่มจะต้องเสียภาษีเพิ่มเช่นกัน