ดีมันนี่ ผนึก IndusInd Bank เตรียมเปิดรับชำระเงินข้ามพรมแดนไทย – อินเดีย

DEEMONEY
DEEMONEY

ดีมันนี่  ธุรกิจการชำระเงินข้ามพรมแดนไทย – อินเดีย เซ็นสัญญาความร่วมมือกับ IndusInd Bank ธนาคารชั้นนำมุมไบ เปิดบริการผ่านระบบยูพีไอ รวดเร็ว สะดวกสบายด้วยสมาร์ทโฟน

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด ในนาม ดีมันนี่ (DeeMoney) บริษัทฟินเทคผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจชำระเงินข้ามพรมแดนที่เติบโตเร็วที่สุดของเมืองไทยเตรียมเปิดบริการชำระเงินข้ามพรมแดนสู่อินเดียผ่านระบบ UPI (Unified Payments Interface) เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ระบบการโอนเงินชั้นเยี่ยมของดีมันนี่จากไทยสู่อินเดียได้อย่างสะดวก ง่ายดาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดีมันนี่ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือกับธนาคารอินดัสอินด์ (IndusInd Bank) หนึ่งในธนาคารเอกชนชั้นนำของอินเดียซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองมุมไบ ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ดีมันนี่จะสามารถใช้ช่องทางของ Induslnd Bank เพื่อเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินของบรรษัทการชำระเงินแห่งชาติอินเดีย (National Payments Corporation of India: NPCI) ในการยืนยันข้อมูลความถูกต้อง และชำระเงินให้แก่บัญชีผู้รับในต่างแดน

การร่วมมือเป็นพันธมิตรกับดีมันนี่นับเป็นก้าวสำคัญของธุรกิจชำระเงินข้ามพรมแดนที่นำระบบ UPI ของอินเดียมาใช้เพื่อการชำระเงินข้ามพรมแดนครั้งแรก โดย Unified Payments Interface (UPI) คือแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบเรียลไทม์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินระหว่างบัญชีธนาคารผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน ทำให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อกันได้ด้วยแอปพลิเคชั่นเดียว การชำระเงินระบบ UPI เปิดบริการในอินเดียแล้วอย่างเป็นทางการ โดยมีบริการเฉพาะธุรกรรมภายในประเทศ ความร่วมมือครั้งนี้จึงมีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทำให้ระบบสามารถทำการชำระเงินข้ามพรหมแดนได้

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2016 ระบบ UPI ได้ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในอินเดีย โดยรายงานของ Jeffries ระบุว่า ในปีการเงิน 2022 ระบบ UPI ถูกใช้งานเป็นสัดส่วนถึง 50% ของการชำระเงินระบบดิจิทัลทั้งหมดในธุรกิจค้าปลีกของอินเดีย และคิดเป็นเกือบ 4.5 เท่าของธุรกรรมบัตรเดบิตและบัตรเครดิตในประเทศ

ฟีเจอร์ UPI ถือเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งความสะดวกสบายในการโอนชำระเงินจากไทยสู่อินเดีย ลูกค้าที่ใช้แอปพลิเคชั่น DeeMoney จะสามารถโอนเงินได้อย่างง่ายดาย เพียงกรอก UPI ID ของผู้รับเงิน โดยไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดบัญชีธนาคาร ผลการศึกษาประจำปี 2017 ของ Pew Research ชี้ว่าในปี 2017 มีการส่งเงินจากไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ 3,176,000,000 ดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเงินที่ส่งจากไทยไปอินเดียถึง 197,000,000 ดอลลาร์ ถือเป็นมูลค่าการเติบโตที่ค่อนข้างสูงและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด หรือ DeeMoney กล่าวว่า เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Induslnd Bank และ NPCI เป็นการพัฒนาก้าวสำคัญเพื่อมอบบริการชำระเงินข้ามพรมแดนสู่ประเทศอินเดียที่ทั้งสะดวกและง่ายแก่ลูกค้าของเรา นับเป็นอีกครั้งที่ดีมันนี่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดการเงินไทยในการร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรกระหว่างธุรกิจฟินเทคกับธนาคารรายใหญ่ เพื่อมอบบริการชำระเงินข้ามพรมแดนที่ง่ายแบบไร้รอยต่อ ไม่แตกต่างจากการส่งข้อความพูดคุยกันตามปกติเลย พันธกิจของเราในการก่อตั้งดีมันนี่คือการปฏิรูปธุรกิจการชำระเงินแบบดั้งเดิมให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างแห่งความมุ่งมั่นของเราในการให้บริการระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่เชื่อมโยงถึงกันสู่ลูกค้าทุกราย

อัศวิน พละพงศ์พานิช
อัศวิน พละพงศ์พานิช

ปัจจุบัน ดีมันนี่กำลังพัฒนาระบบต่าง ๆ ที่จำเป็นในการนำเสนอบริการ UPI แก่ลูกค้าในเมืองไทย โดยตั้งเป้าเปิดตัวฟีเจอร์ในช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 2022 ดีมันนี่ใช้แพลตฟอร์ม Grand Central ซึ่งพัฒนาขึ้นเองในการทำธุรกรรมชำระเงินทั้งขาเข้าและขาออกมากกว่า 100 ประเทศ บริษัทต้องการยกระดับประสิทธิภาพระบบนิเวศของฟินเทคข้ามพรมแดน เพื่อเชื่อมโยงธุรกรรมทางการเงินให้แก่ลูกค้าซึ่งใช้งานทั้งระบบดิจิทัลและระบบการเงินแบบดั้งเดิมผ่านการนำเสนอโซลูชั่นการโอนเงินที่เชื่อมโยงถึงกันทุกระบบ จวบจนวันนี้ บริษัทได้ทำธุรกรรมแล้วมากกว่า 2 ล้านรายการ มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งในและนอกประเทศไทย


แพลตฟอร์ม UPI ถูกพัฒนาขึ้นโดยบรรษัทการชำระเงินแห่งชาติอินเดีย (National Payments Corporation of India : NPCI) ซึ่งเป็นองค์กรใหญ่ที่ดำเนินงานด้านระบบการชำระเงินสำหรับธุรกิจค้าปลีกในอินเดีย โดยเป็นโครงการริเริ่มระหว่างธนาคารทุนสำรองอินเดีย (Reserve Bank of India : RBI) และสมาคมธนาคารอินเดีย (Indian Banks’ Association: IBA) ภายใต้กฎหมาย Payment and Settlement Systems Act 2007 เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบการชำระเงินที่แข็งแกร่งในอินเดีย