SET กระดานเขียวลุ้นขึ้นแนวต้าน 1,655-1,660 จุด คาดหวังสงครามยุติ

หุ้น

บล.กรุงศรีคาดตลาดหุ้นไทย (SET) รีบาวนด์ขึ้นต่อแนวต้าน 1,655-1,660 จุด คาดหวังรัสเซีย-ยูเครนยุติสงครามหลังเจรจาสันติภาพส่งสัญญาณบวก ขณะที่น้ำมันดิบทรุดตัวกดดันกลุ่มพลังงาน ระวังแรงขายลดเสี่ยงก่อนสหรัฐประกาศตัวเลข CPI คืนนี้

วันที่ 10 มีนาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) รีบาวนด์ขึ้นต่อแนวต้าน 1,655-1,660 จุด ตามความคาดหวังการเจรจารัสเซียและยูเครนเป็นไปในทางบวกหลังยูเครนไม่เข้าร่วมกลุ่มนาโต้ (NATO) ซึ่งอาจจะนำไปสู่การยุติสงคราม อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน แรงขายลดความเสี่ยงก่อนประกาศตัวเลข CPI สหรัฐในวันนี้ (คาด +7.9% YOY) จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ตลาดหุ้นสหรัฐ และยุโรปพุ่งแรง คาดหวังสงครามยูเครนใกล้ยุติ โดยดัชนีตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6-7% ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 654 จุด (+2%) ปิดที่ระดับ 33,286 จุด ความหวังสงครามในยูเครนใกล้ยุติลง หลังมีข่าวยูเครนล้มเลิกความตั้งใจที่จะเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) เป็นไปได้สูงที่การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซียครั้งที่ 4 ในวันนี้น่าจะออกมาในโทนบวก

ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงอย่างรุนแรงโดยเมื่อคืนลดลง 15 ดอลลาร์ (-12.1%) ปิดที่ระดับ 108.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 1) คลายกังวลจากปัญหาสงครามหลังยูเครนพร้อมรับข้อเสนอของรัสเซียโดยเฉพาะจะไม่เข้าร่วมกับ NATO และ 2) หลายประเทศหลายองค์กรเร่งการผลิตน้ำมันดิบเพิ่ม ล่าสุด สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมระบายน้ำมันเพิ่มจากเดิม 60 ล้านบาร์เรล และ UAE เตรียมผลักดันให้กลุ่ม OPEC เพิ่มการผลิต

คืนนี้ติดตามสหรัฐจะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.พ. ในวันที่ 10 มี.ค. เบื้องต้น Consensus คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะพุ่งแตะระดับ 7.9% จาก 7.5% ในเดือน ธ.ค. ทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี ดังนั้นหากตัวเลขยังออกมาสูงกว่าที่คาดไว้จะทำให้ตลาดกลับไปกังวลว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรงขึ้นเป็นลบต่อตลาดทุน

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีแนะหุ้นเด่นวันนี้ ได้แก่

– SCGP : บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 54.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 70 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกราคาน้ำมันดิบลดลงช่วยคลายกังวลเรื่องต้นทุนพุ่ง ขณะที่ราคาหุ้นลดลงแรงกว่า 14% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา Indicator ทางเทคนิคอยู่ในเขต Oversold จึงเป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่ราคาจะฟื้นตัวได้ดี

– GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 66.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 80 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้นร่วงหนักและทำผลงานไม่ได้ (Underperform) ตลาดมาก ๆ ในปีนี้โดยตั้งปีถึงปัจจุบัน (YTD) ลดลง 27% กังวลต้นทุนก๊าซเพิ่ม ต้นทุนผลิตแบตเตอรี่พุ่ง วันนี้น้ำมันดิบลงจึงเป็นบรรยากาศ (Sentiment) บวกเช่นเดียวกับกลุ่มอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น