กอบศักดิ์ชี้เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี ลุ้นเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

“กอบศักดิ์” ชี้เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี ความเสี่ยงสงครามรัสเซีย-ยูเครน วัดใจเฟดประชุม 15-16 มี.ค.นี้ ขึ้นดอกเบี้ย “ยาแรง” หรือ “ยาไม่แรง”

วันที่ 11 มีนาคม 2565 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Dr.KOB” ระบุว่า เงินเฟ้อสหรัฐเพิ่มเป็น 7.9% สูงสุดในรอบ 40 ปี เพิ่มต่อเนื่องจากเดือนที่แล้วที่ 7.5%

ที่สำคัญไปกว่านั้น ก็คือ 1.ข้อมูลชุดนี้เป็นข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ ที่ราคาน้ำมันโลกยังไม่ขึ้น ซึ่งหมายความว่าเงินเฟ้อเดือนมีนาคมคงจะสูงกว่า 7.9% ไปอีก

นอกจากนี้ 2.เงินเฟ้อสหรัฐเทียบกับเดือนก่อนหน้า (mom) เร่งตัวขึ้นเป็น 0.8% จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ 0.6% สะท้อนว่าเงินเฟ้อยังอยู่ในช่วงเร่งตัว

ทั้งหมดมีนัยต่อไปว่า นับจากการประชุมเดือนมกราคม กรรมการเฟดได้เห็นตัวเลขเงินเฟ้อ และข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมา 2 เดือนแล้ว แต่ที่ทุกคนแอบหวังลึก ๆ ว่า เงินเฟ้อจะลดลงบ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นจริง กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น

เงินเฟ้อเพิ่มจากการประชุมเดือนมกราคม จาก 7.0% เป็น 7.5% เป็น 7.9% เทียบกับเดือนก่อนหน้า เพิ่มจาก 0.6% เป็น 0.6% เป็น 0.8% ซึ่งถ้าเป็นไปตามระดับนี้ 12 เดือนข้างหน้าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ประมาณ 9.6% เรียกได้ว่า เงินเฟ้อโดยรวมยังไม่ชะลอลง นอกจากนี้ เงินเฟ้อพื้นฐานก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน จาก 5.5% เป็น 6.0% เป็น 6.4%

“ทั้งหมดจึงเป็นโจทย์ให้กรรมการเฟดต้องนำไปพิจารณาว่า จะต้องใช้ยาแรงแค่ไหน ในการประชุมวันที่ 15-16 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.25% หรือจะขึ้นทุกการประชุมหรือไม่ และ 2-3 ปีให้หลังดอกเบี้ยนโยบายจะขึ้นไปสูงแค่ไหน


ทั้งนี้ ความรุนแรงของสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลกจะเป็นตัวแปรสำคัญที่กรรมการเฟดกำลังจับตามอง หากสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนยังคงไม่แน่นอน ยังคงลุกลาม รัสเซียเริ่มตอบโต้ กรรมการเฟดสามารถเลือกที่จะให้ยาไม่แรงไปก่อน เพื่อจะได้ไม่ซ้ำเติมสถานการณ์ แล้วค่อยมาปรับยาในการประชุมครั้งต่อไป มาลุ้นกัน ตอนตี 2 คืนวันที่ 16 มีนาคมครับ” นายกอบศักดิ์ระบุ