“เครือไทย โฮลดิ้งส์” แจงรายการซื้อขาย Big Lot หุ้น 22.5% วันนี้

“เครือไทย โฮลดิ้งส์” แจงรายการซื้อขาย Big Lot หุ้น 22.5% ระบุเป็นการซื้อขายเพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้น ผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ลดสัดส่วนเหลือ 22.5% ส่วนผู้ถือหุ้นอันดับสองถือเพิ่มขึ้นเป็น 53.9%

วันที่ 16 มีนาคม2565 บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ชี้แจงการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท ตามที่ปรากฏในรายการซื้อขายหุ้นของบริษัทฯ ผ่านระบบ Big Lot Board จำนวน 169,222,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 22.5 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ว่า เป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท ซึ่งบริษัท ผลมั่นคงธุรกิจ จำกัด ได้ขายหุ้นของบริษัท ให้กับบริษัท อาคเนย์ แมเนจม้นท์ จำกัด

โดยภายหลังการปรับโครงสร้างหุ้นดังกล่าว จะทำให้โครงสร้างการถือหุ้นเปลี่ยนแปลงไป คือ บริษัท ผลมั่นคงธุรกิจ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 แต่สัดส่วนการถือหุ้นจะลดลงเหลือร้อยละ 22.5 จากเดิมถืออยู่ร้อยละ 45 ขณะที่บริษัท อาคเนย์ แมเนจเม้นท์ จะถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 53.9 จากเดิมถืออยู่ร้อยละ 31.4 แต่ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 เช่นเดิม

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างการถือหุ้นข้างต้น ไม่มีผลกระทบต่ออำนาจการควบคุมบริษัท นโยบายการดำเนินธุรกิจ และโครงสร้างของคณะกรรมการบริษัท และผู้บริหาร


นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างหุ้นดังกล่าวเข้าข่ายได้รับยกเว้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท รวมถึงบริษัท อินทประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ INSURE ในกรณีการได้มาซึ่งอำนาจควบคุมอย่างมีนัยสำคัญในบริษัท ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน (Chain Principle) ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ จ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)