คปภ. แถลงด่วนวันนี้ จับตาปิดกิจการ “อาคเนย์ฯ-ไทยประกันภัย”

อาคเนย์ ไทยประกันภัย โควิด
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุดวันที่ 1 เมษายน 2565

คปภ.แถลงด่วนวันนี้ 1 เม.ย. 65 จับตาส่อเพิกถอนใบอนุญาตปิดกิจการบริษัท “อาคเนย์ประกันภัย-ไทยประกันภัย”

วันที่ 1 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้นัดแถลงข่าวด่วน ในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2565 เรื่อง การดำเนินการด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัย

กรณีบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในเวลา 13.30-15.00 น. ณ ห้องประชุมสถาบันวิทยาการประกันภัย ชั้น 2 สำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

โดยการแถลงจะมีผู้บริหารสำนักงาน คปภ. ร่วมแถลงทุกคน นำโดยนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. พร้อมด้วยรองเลขาธิการ คปภ. 3 คน และ ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. อีก 7 คน ที่รับผิดชอบดูแลด้านต่าง ๆ ทั้งด้านกำกับ ด้านตรวจสอบ

ด้านกฎหมายและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ด้านวิเคราะห์ธุรกิจประกันภัย และด้านพัฒนามาตรฐานการกำกับ ซึ่งจะร่วมกันชี้แจงเกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ในการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยของทั้งสองบริษัท

แหล่งข่าวจากแวดวงประกันภัยกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า น่าจะเป็นการใช้มาตรการสูงสุด คือ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันภัยของบริษัทอาคเนย์ประกันภัยและบริษัทไทยประกันภัย หลังบอร์ด คปภ.มีมติออกคำสั่งให้หยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว และให้เร่งขายทรัพย์สิน เพื่อแก้ไขฐานะการเงินไปก่อนหน้านี้

แต่ทางบริษัทยืนยันกับทาง คปภ. ว่าจะไม่เพิ่มทุนแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมา ได้ใส่เงินเข้าไปเกือบ 1 หมื่นล้านบาทแล้ว ขณะที่ยอดเคลมสินไหมประกันโควิด-19 เจอจ่ายจบ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง