สงกรานต์ ตายจากอุบัติเหตุ 278 ศพ พบรถมีประกัน พ.ร.บ. 142 ราย-ไม่มีกว่า 136 ราย

จราจร

บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัด รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตช่วง “สงกรานต์” ปี 2565 ตายจากอุบัติเหตุ 278 ราย พบรถมีประกัน พ.ร.บ. 142 ราย ไม่มีอีกกว่า 136 ราย เบื้องต้นจ่ายค่าสินไหมทดแทนจ่ายค่าปลงศพ 35,000 บาทต่อรายภายใน 24 ชั่วโมงไปแล้ว 104 ราย

วันที่ 18 เมษายน 2565 บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด รายงานว่า ตามที่บริษัทได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทประกันภัย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทันทีภายใน 24 ชั่วโมงนั้น

เบื้องต้นตามที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ได้สรุปสถิติยอดรวมอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ตลอด 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 มีการเกิดอุบัติเหตุรวม 1,917 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 278 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,869 คน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดอันดับหนึ่งคือขับรถเร็วเกินกำหนด รองลงมาคือดื่มแล้วขับ และรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

สำหรับผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากรถมีประกันภัย พ.ร.บ.จำนวน 142 ราย และเสียชีวิตจากรถที่ยังไม่พบการมีประกันภัย พ.ร.บ.อีกจำนวน 136 ราย โดยบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยและบริษัทประกันภัย ได้ดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยทันทีที่เสียชีวิต ด้วยการจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 24 ชั่วโมงไปแล้ว จำนวน 104 ราย

และจะดำเนินการเยียวยาให้ครบสำหรับรถที่มีการทำประกันภัยตาม พ.ร.บ. โดยจ่ายค่าเสียหายเป็นค่าปลงศพ 35,000 บาท ต่อรายทันที (โดยไม่รอผลพิสูจน์ความรับผิด) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ทายาทและครอบครัวผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน

– หลังจากที่มีการพิสูจน์ความรับผิดแล้ว บริษัทกลางฯ และบริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน (รวมค่าเสียหายเบื้องต้น) ดังนี้

  • กรณีบาดเจ็บ จ่ายค่ารักษาพยาบาลตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน
  • กรณีเสียชีวิต คุ้มครอง 500,000 บาทต่อราย
  • กรณีสูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพ คุ้มครองตั้งแต่ 200,000 ถึง 500,000 บาทต่อคน แล้วแต่กรณี
  • และกรณีเป็นผู้ป่วยใน นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับความคุ้มครองเป็นค่าชดเชย วันละ 200 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 วัน

– สำหรับผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันภัยจะได้รับการชดใช้เพียงค่าเสียหายเบื้องต้นจากบริษัทที่รับประกันภัยรถของตนเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายถูก มีสิทธิไปเรียกร้องเอาจากฝ่ายที่ต้องรับผิด

สำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุจากรถคันที่ไม่มีการทำประกัน พ.ร.บ. ผู้ประสบภัยจะต้องไปใช้สิทธิเรียกร้องเอาจากผู้ขับขี่/เจ้าของรถที่ทำละเมิดเองซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

ดังนั้นผู้เป็นเจ้าของรถทุกคันจะต้องไม่ลืมจัดทำประกันภัย พ.ร.บ. เพราะเป็นหน้าที่สำคัญที่ผู้ใช้รถทุกคนจะต้องทำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นหลักประกันหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นผู้ประสบภัยจากรถทุกคนจะต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างทันท่วงที

ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อใช้สิทธิได้ที่บริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยรถของตนเองหรือที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่มีสาขาให้บริการทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสอบถามการใช้สิทธิตามประกันภัย พ.ร.บ.ได้ที่ Call Center บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด 1791 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.rvp.co.th