รมว.คลัง ยันคนละครึ่งเฟส 5 ขอเวลาประเมินสถานการณ์ จบเฟส 4 สิ้นเม.ย.

รมว.คลัง ชี้ยังไม่หารือปรับสูตร “คนละครึ่ง” ยันสิ้นเดือน เม.ย. นี้จบโครงการ เฟส 4 แน่นอน ส่วนเฟส 5 ของประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ

วันที่ 25 เมษายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับสูตร คนละครึ่ง เฟส 5 โดยรัฐสนับสนุน 25% และประชาชนจ่ายเงิน 75% นั้น ยังไม่มีการหารือกันในเรื่องดังกล่าว

ส่วนจะมีการออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ต่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามสถานการณ์ จะต้องเรียนว่าในเรื่องงบประมาณ และเรื่องเงินกู้ มีข้อจำกัดมากขึ้น และยืนยันว่าโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 จะจบในวันที่ 30 เม.ย.65 นี้แน่นอน โดยยังไม่มีโครงการใดจะออกมาต่อทันทีในวันที่ 1 พ.ค.65 ซึ่งขอประเมินสถานการณ์และความจำเป็นก่อน

“อย่างที่เรียนว่าเวลานี้ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ผู้คนอาจจะไม่ทั้งหมดที่กลับมาทำงาน แต่ก็กลับมาทำงานในโรงแรม ภัตตาคาร โรงงาน ซึ่งโรงงานต่างๆ ก็มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมา บางบริษัทก็มีการจ่ายโบนัส ก็ถือว่ารายได้เริ่มกลับมา ฉะนั้นประชาชนส่วนหนึ่งที่มีรายได้

ซึ่งก็ได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งนั้น ก็มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายมากขึ้นตามกำลังที่มีอยู่ เราก็ต้องประเมินกันต่อไปว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้ สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำ หรือผู้ที่มีรายได้รายวันว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร ก็ขอดูตรงนี้”

ทั้งนี้ หมายความว่าเมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น จำเป็นที่จะเข้าไปดูแลเรื่องกระตุ้นอาจจะค่อยๆ ลดลงไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล ซึ่งอย่างที่เรียนว่ารัฐดูแลระดับการบริโภค โดยการบริโภคและการใช้จ่ายของประเทศไทย ส่วนหนึ่งมาจากภาคการท่องเที่ยว

ซึ่งขณะนี้เริ่มที่จะเข้ามามากขึ้น โดยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาคนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติก็เพิ่มขึ้น และมาตรการที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายจะทำให้มีรายได้มากขึ้น ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับผู้ที่จ้างงานในระบบการท่องเที่ยว

“เมื่อก่อนเรามีนักท่องเที่ยว 40 ล้านคน แต่ขณะนี้ยังมีไม่ถึง ฉะนั้น โรงแรมยังไม่ได้กลับมาเต็ม การจ้างานแม้จะมีเพิ่มขึ้น แต่อาจจะยังไม่เต็ม 100% การจ้างงานแม้จะมีการเพิ่มขึ้นแต่อาจจะยังไม่เต็ม 100% แต่บางโรงงานก็อาจจะเต็ม 100% อย่างไรก็ดี กำลังซื้ออาจจะยังไม่ได้เต็ม 100% เหมือนก่อนโควิด เรายังต้องมอนิเตอร์”