ต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 5 เดือน 1.39 แสนล้าน ส่งออก-ท่องเที่ยวฟื้นหนุนฟันด์โฟลว์

หุ้นไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงภาพรวมตลาดหลักทรัพย์ฯเดือน พ.ค. 65 ตลาดหุ้นผันผวนรับความกังวลเงินเฟ้อพุ่งขึ้นทั่วโลก แต่การฟื้นตัวของภาคส่งออก-ท่องเที่ยวหนุนฟันด์โฟลว์ไหลเข้า โดย 5 เดือนแรกปี’65 ต่างชาติยังคงซื้อสุทธิรวม 139,058 ล้านบาท ส่งผลให้ SET Index ปิดที่ 1,663.41 จุด ปรับลดลง 0.2% จากเดือน เม.ย. รอลุ้นตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มหลังเปิดประเทศหนุนการฟื้นตัวกลุ่มธุรกิจที่ยังซบเซา

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กล่าวว่า ภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์ฯเดือนพฤษภาคม 2565 จากความกังวลเรื่องของอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก การชะลอของเศรษฐกิจจีนจากมาตรการการล็อกดาวน์และราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่ความกังวลต่อเศรษฐกิจที่เสี่ยงถดถอย (Recession) ส่งผลให้สินทรัพย์ทั่วโลกปรับฐานลงในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ตัวเลข GDP ของไทยในไตรมาส 1/2565 ที่ประกาศออกมาเติบโต 2.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ซึ่งเป็นผลจากภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวจากแนวโน้มเศษฐกิจที่ดีขึ้น ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่า รวมถึงจำนวนนักท่องที่ยวที่เริ่มทยอยกลับมาหลังเปิดประเทศ ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยประคองตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวลงไม่มากนัก

ส่งผลให้ในช่วง 5 เดือนแรกปี 2565 (ม.ค.-พ.ค.) ยังคงเห็นนักลงทุนต่างชาติย้ายเงินทุนกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 ดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปิดที่ 1,663.41 เห็นจุด ปรับลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2564 SET Index ยังปรับเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวได้ดีเมื่อเทียบกับสิ้นปี 2564 คือกลุ่ม กลุ่มบริการ กลุ่มทรัพยากรและกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร

ขณะที่ในเดือนพฤษภาคม 2565 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันใน SET และ mai อยู่ที่ 80,095 ล้านบาท ลดลง 26.8% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน ในช่วง 5 เดือนแรกปี 2565 มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 90,695 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติกลับมามีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดที่ระดับ 47.49% ของมูลค่าการซื้อขายรวม รองลงมาเป็นนักลงทุนรายย่อยในประเทศมีสัดส่วน 37.45%

ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 20,937 ล้านบาท ทำให้ใน 5 เดือนแรกปี 2565 นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิรวม 139,058 ล้านบาท

ด้านนายภากร ปิยธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศไทยถูกกระทบจากเงินเฟ้อน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ จะเห็นได้จาก SET Index ที่ปรับตัวลงน้อยมากกว่าประเทศอื่น ๆ ที่เคยประเมินว่ามีการเติบโตที่สูง มีธุรกิจใหม่ ๆ และมีผลตอบแทนความคาดหวังที่สูง สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เม็ดเงินยังไหลเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เศรษฐกิจของไทยก็ยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างต็มที่

“หลังจากนี้ที่ประเทศไทยจะมีการเปิดประเทศมากขึ้น ซึ่งคงต้องตามดูจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาจะหนุนการฟื้นตัวของกลุ่มธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ให้ฟื้นตัวได้ดีแค่มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามมากกว่าที่จะเรื่องของดอกเบี้ยหรือเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากเงินเฟ้อสูงขึ้นเป็นปัญหาของหลายประเทศทั่วโลกไม่ใช่เพียงประเทศไทย ดังนั้นประเทศไทยไม่น่ากังวลเรื่องนี้” นายภากร กล่าว

ทั้งนี้จากประเด็นข่าวที่มีการนำรูปภาพของผู้บริหารไปใช้เพื่อหลอกลวงประชาชนเกี่ยวกับการลงทุน ตลท.ยังคงฝากคำเตือนถึงบรรดานักลงทุนว่าอย่าหลงเชื่อการแอบอ้าง ข้อมูลเท็จต่าง ๆ โดยหากนักลงทุนมีคำถามสามารถหาข้อมูลหรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและเพื่อข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนมากที่สุด