PTTGC ส่งบริษัทลูกเข้าถือหุ้น “Vencorex” 100% หวังทำกำไรเพิ่ม

PTTGC

PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทลูก “GC Inter B.V.” เข้าถือหุ้นใน “Vencorex” เพิ่มเป็น 100% ชี้เป็นไปตามกลยุทธ์-เป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการทำกำไรจากธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ได้มีมติอนุมัติในการเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมในบริษัท Vencorex Holding อีกร้อยละ 9.18 จาก Perstorp Holding AB ซึ่งจะทำให้ GC Inter B.V. มีสัดส่วนการถือหุ้นจากเดิมที่ถืออยู่ร้อยละ 90.82 เป็นร้อยละ 100

โดยได้ทำการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและดำเนินการชำระค่าหุ้นแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565
สำหรับ Vencorex เป็นผู้ผลิตและเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในการผลิต Isocyanate โดยเฉพาะเคมีภัณฑ์ในกลุ่ม HDI และ HDI Derivatives ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตพลาสติก PU ที่มีคุณสมบัติเหมาะสำหรับการผลิตโฟมและสารเคลือบในอุตสาหกรรมยานยนต์และสิ่งก่อสร้าง

โดยในปัจจุบัน Vencorex มีโรงงานผลิตใน 3 ประเทศ คือ ประเทศฝรั่งเศส ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย และมีฐานลูกค้ากระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วโลก ทั้งนี้ ธุรกรรมดังกล่าวยังเป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์และเป้าหมายระยะยาวในการเพิ่มสัดส่วนการทำกำไรจากธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง (High Value Business) ของบริษัท