เปิด 3 ปัจจัย บีบ กนง. ขึ้นดอกเบี้ยแรง

เปิด 3 ปัจจัย บีบ กนง. ขึ้นดอกเบี้ยแรง

ธปท.รับมือเฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง “KKP” เผยนโยบายการเงินไทยถูกขนาบ คาด กนง. ขึ้น 0.50% 

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ศูนย์วิจัยยังคงมุมมองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับดอกเบี้ย 2 ครั้ง คือในรอบเดือน ส.ค. 0.25% และไตรมาสที่ 4 อีก 0.25% แต่หาก ธปท.เริ่มเห็นสัญญาณความเสี่ยง และกระทบต่อเสถียรภาพก็มีโอกาสที่จะปรับดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้ง เป็นการปรับทุกรอบการประชุม 3 ครั้งที่เหลือ หรือปรับแรงจาก 0.25% เป็น 0.50% ในการประชุมรอบถัดไป พิจารณาเงื่อนไข 3 ข้อ ดังนี้

1.เฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง 1% ทำให้ดอกเบี้ยเฟดอยู่ที่ 2.75% ขณะที่ดอกเบี้ยไทยอยู่ที่ 0.50% ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยไทย-สหรัฐยิ่งกว้าง จนมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้าย

2.ตลาดกังวลเกิดเศรษฐกิจถดถอย (recession) ทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าแรง โดยห้องค้ากสิกรไทยคาดว่าเงินบาทในระยะนี้จะเคลื่อนไหวอ่อนค่าอยู่ในกรอบ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ และภายในสิ้นปีจะกลับมาแข็งค่าที่ระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ จากแรงหนุนภาคท่องเที่ยว และเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ทำให้เฟดชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

และ 3.ตัวเลขเงินเฟ้อไทยออกมาสูงเกิน 8-9% และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม เป็นประเด็นที่ กนง.ให้น้ำหนัก หากพิจารณาว่าเงินเฟ้อมีความเสี่ยงมากกว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ย ก็จะเห็นการเทกแอ็กชั่นได้

“ตอนนี้เรายังคงมุมมอง กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง เพราะ ธปท.ส่งสัญญาณต่อเนื่องว่า เงินบาทปล่อยตามกลไกตลาด และเงินเฟ้อจะพีกไตรมาสที่ 3 ที่ระดับ 8% และปีหน้าจะชะลอตัวลง ซึ่งต้องรอถึงการประชุมรอบเดือน ส.ค.นี้ คงไม่มีการประชุมนอกรอบ ยกเว้นหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่า 1% เงินบาทอ่อนค่าแรง และเงินเฟ้อไปสูง 8-9% หากพิจารณาจากองค์รวมและมีความจำเป็น ธปท.ก็มีโอกาสทำแรงมากกว่านี้ ซึ่งต้องรอดูเหตุการณ์หลังจากนี้ หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงและผันผวนมากจนเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพ”