ออมสินลุยสินเชื่อออนไลน์ กู้สูงสุด 3 หมื่นบาท เติมทุนอาชีพอิสระ

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

ออมสินเล็งออกสินเชื่อออนไลน์ พ.ย. 65 หนุนอาชีพอิสระเข้าถึงแหล่งทุน ให้กู้สูงสุด 3 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 1-1.25% ไม่ต้องยื่นแบบรายได้ พร้อมลุยสินเชื่อที่ดิน ไตรมาส 4 ต่อยอดไปสู่สินเชื่อส่วนบุคคล ลดดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ดูแลฐานราก

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ออมสิน จะเร่งดำเนินการการปล่อยสินเชื่อออนไลน์ (digital lending) โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน พ.ย. 65 เพื่อปล่อยสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ให้กับอาชีพอิสระ วงเงิน 20,000-30,000 บาทต่อราย ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ประมาณ 1-1.25% ต่อเดือน เพื่อให้ประชาชนฐานรากมีทุนไปต่อยอดการประกอบอาชีพ

“เดิมออมสินสามารถปล่อยสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ได้อยู่แล้วผ่านโครงการของรัฐบาล ซึ่งช่วยประชาชนได้แล้วกว่า 1.6 ล้านคน แต่ยังปล่อยสินเชื่อโดยการวิเคราะห์เรื่องเงินเดือน แต่ในระยะถัดไป จะปล่อยสินเชื่อสำหรับอาชีพอิสระ ซึ่งจะใช้ปัจจัยอื่นวิเคราะห์ในการอนุมัติสินเชื่อ และจะเป็นสินเชื่อของธนาคารเองโดยไม่ได้ขอให้รัฐบาลสนับสนุน”

ส่วนหลักเกณฑ์ที่จะพิจารณาในเบื้องต้น สำหรับสินเชื่อดิจิทัลเลนดิ้งนั้น จะพิจารณาในเรื่องอาชีพ อายุ พฤติกรรมการชำระเงิน ข้อมูลสาธารณูปโภค และตรวจสอบเครดิตบูโรด้วย โดยผู้ขอสินเชื่อไม่จำเป็นต้องยื่นแบบแสดงรายได้ แต่ธนาคารจะพิจารณาในส่วนอื่นแทน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้ผู้ที่เข้าไม่ถึงสินเชื่อ สามารถเข้ามาอยู่ในระบบได้

นอกจากนี้ ออมสินจะดำเนินการสินเชื่อที่ดินที่จะพัฒนาต่อไปเป็นการขายฝาก ซึ่งต่อยอดมาจากสินเชื่อมีที่มีเงิน โดยจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2565 และในปี 2566 จะก้าวสู่การเป็นน็อนแบงก์ ทำสินเชื่อส่วนบุคคล ตั้งเป้าหมายลดอัตราดอกเบี้ยเหมือนจำนำทะเบียน เริ่มต้นลด 5% และจัดกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มที่ไม่เคยให้สินเชื่อได้ ภายใต้ธนาคารออมสิน ไปอยู่ที่บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ซึ่งจะสามารถรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ได้สูงสุด 15%

“คนอีกกลุ่มที่เราไม่เคยดูแลเขาได้ ซึ่งถูกเตะออกไปให้ไปอยู่กับน็อนแบงก์ ไปอยู่กับหนี้นอกระบบ ซึ่งดอกเบี้ยแพง จะกลับมาอยู่กับเรา และเราจะลดดอกเบี้ยช่วยเขา 5% ยอมรับความเสี่ยงสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยคนได้อีกกลุ่มหนึ่งแน่นอน ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันกับจำนำทะเบียน”

ทั้งนี้ ออมสินจะเร่งผลักดันโครงการสร้างงานสร้างอาชีพ ด้วยการสนับสนุนสินเชื่อ และให้ประชาชนมีรายได้ โดยปัจจุบันมีลูกค้าเข้าร่วมโรงการแล้ว 1 แสนราย คาดว่าภายในปีนี้จะมีกว่า 2 แสนราย พร้อมกันนี้ จะสนับสนุนการออมระยะยาว ให้อัตราดอกเบี้ยจูงใจประชาชน เพื่อสนับสนุนการออม รองรับวัยเกษียณด้วย