สมาคมแบงก์ขานรับผู้ว่า กทม. เชื่อมข้อมูล 2 พันชุมชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สมาคมธนาคารไทย พร้อมประสาน “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. ตั้ง “กรอ.กทม.” หนุนเชื่อมโยงข้อมูล 2 พันชุมชน-ประชาชนกว่า 6-7 แสนคน เข้าถึงแหล่งเงินทุน-เพิ่มความรู้ทางการเงิน คาด 6 เดือนชัดเจน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ภายหลังจากการประชุมร่วมกับสมาคมธนาคารไทย (TBA) จะมีการประสานงานภายใต้ “กรอ.กทม” ซึ่งจะมีการพูดคุยหารือกันทุกเดือน เพื่อคุยขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้น โดยคาดว่าภายใน 1 เดือนนับจากนี้จะเห็นการทำงานร่วมกันที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

โดยในเบื้องต้นการร่วมมือจะเน้นเรื่องการให้ความรู้ทางการเงินพื้นฐาน และพัฒนาต่อยอดไปยังการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบของผู้มีรายได้น้อย โดยผ่านการเชื่อมโยงฐานข้อมูล (Data based) ที่ปัจจุบันกรุงเทพฯ ดูแลอยู่ 2,000 ชุมชน หรือคิดเป็นประชากร 6-7 แสนคน ที่มีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจำนวนมาก

ทั้งนี้ เบื้องต้น กทม.จะมีการตั้งอาสาสมัครชุมชนที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นคน กระจายตามแหล่งชุมชนเพื่อให้ข้อมูลความรู้ทางด้านเทคโนโลยี หรือการใช้เทคโนโลยีแอปพลิเคชั่นให้กับชุมชนให้มีความคุ้นเคยหรือเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี และขั้นตอนต่อไปจะมีเก็บฐานข้อมูล ทั้งเพศ อายุ การศึกษา และอาชีพ โดยจะมีหัวหน้าชุมชนการันตี และจะนำข้อมูลทั้งหมดไปเชื่อมต่อกับระบบสถาบันการเงิน ซึ่งจะเป็นฐานข้อมูลที่ธนาคารนำไปใช้ประโยชน์ได้

“เรามีชุมชนที่ กทม.ดูแลกว่า 2,000 ชุมชน และคนจำนวนมากที่ต้องการแหล่งเงินทุน แต่เข้าไม่ถึงต้องไปพึ่งพาหนี้นอกระบบ ซึ่งเราจะฟางสุดท้ายที่จะเข้าไปช่วยพวกเขา โดยเรามีแหล่งข้อมูลหากสามารถนำไปเชื่อมกับแบงก์ได้ พร้อมให้ความรู้ทางการเงินก็จะช่วยเขาได้ ลดความเหลื่อมล้ำ โดยคาดว่าภายใน 6 เดือนน่าจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลแล้วเสร็จ และหลังจากนั้นจะไปสู่สเต็ปการเข้าถึงสินเชื่อ ซึ่งเราจะเริ่มจากหาบเร่แผงลอย และจะเริ่มต้นแบบ 1 โมเดล และค่อยขยายเพิ่มขึ้น”

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยพร้อมประสานงานร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.ในการสร้างระบบนิเวศ เพื่อให้ชุมชนและผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงกลไกของระบบธนาคาร และเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงของระบบข้อมูลให้ไร้รอยต่อ ซึ่งสมาคมฯ มีความพร้อม โดยมีศักยภาพในการรองรับ (Capacity) เพียง และพร้อมผลักดันให้เป็นไปตามประสงค์เมืองที่มีความสุข