ธปท.เตือน ระวังสลิปโอนเงินปลอมระบาดหนัก แนะ 2 วิธีตรวจสอบ

ภาพจาก pixabay

ธนาคารแห่งประเทศไทย โดย ศคง.ออกโรงเตือนประชาชน-พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ระวังสลิปโอนเงินปลอม หลังระบาดหนัก แนะ 2 วิธีตรวจสอบสถานะโอนเงิน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากกรณีมีการประกาศขายสลิปโอนเงินปลอมบนสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นโปรแกรมปลอมสลิป สามารถเปลี่ยนวันที่ เวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และจำนวนเงิน

จากประเด็นดังกล่าว ศคง.ได้ออกประกาศเตือนภัย !! สลิปปลอมระบาดหนัก โดยแนะนำ 2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริงหรือไม่ ดังนี้

1.ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้

2.สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม

ทั้งนี้ ทำไมสลิปโอนเงินถึงยาวและมี QR Cord โดย QR Cord บนสลิปยืนยันการโอนเงิน ช่วยให้ร้านค้าหรือผู้รับโอนสามารถตรวจสอบ สถานะการโอนเงินว่าสำเร็จแล้วจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยลดปัญหาสลิปปลอม เพียงผู้รับโอนสแกนด้วย QR code reader ใu mobile banking ทั้งเพิ่มความสะดวก และความปลอดภัย