อาจารย์อ๊อดเผย สารเคมีรั่วไหล สูดดมนาน ทำลายประสาทส่วนกลาง

อาจารย์อ๊อด สารเคมีรั่วไหล

อาจารย์อ๊อดคาดสารเคมีที่รั่วไหลจากโรงงาน เป็นโทลูอีน สูดดมนาน มีผลทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ถึงขั้นเป็นมะเร็งเม็ดเลือด

วันที่ 22 กันยายน 2565 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีสารเคมีรั่วไหลที่โรงงานใน จ.นครปฐม ผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เบื้องต้น ทราบแล้วว่าเป็นสารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน (Aromatic Benzene) ที่ใช้ในการทำพลาสติก คาดว่าน่าจะเป็นโทลูอีน (Toluene)

พร้อมกับให้ ข้อมูล เกี่ยวกับสารโทลูอีนว่า โทลูอีน (Toluene) มีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างคล้ายเบนซีน (Benzene) เป็นพิษคล้ายกันแต่อ่อนกว่าเบนซีน จึงมักถูกนำมาใช้แทนเบนซีน

โทลูอีน เป็นของเหลวใส มีกลิ่นคล้ายเบนซีน ไวไฟเหมือนกัน และมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ เช่น โทลูอีน, เมทิลเบนซีน และเมทิลเบนซอล เป็นต้น เป็นส่วนประกอบในน้ำมันเบนซิน (Benzine)

ขณะที่โทลูอีน 1 เปอร์เซ็นต์ ใช้ในตัวทำลายสี หมึก กาว หรือใช้เป็นสารสำหรับชะล้าง ในอุตสาหกรรมจะมีการใช้โทลูอีนเป็นสารตั้งต้นสำหรับสังเคราะห์สารอื่น ๆ มากมาย เช่น ใช้ทำโฟม ยูรีเทน ใช้สังเคราะห์สีย้อม ผลิตภัณฑ์ยาและเครื่องสำอาง และใช้ทำลายพยาธิปากขอ

ผลต่อสุขภาพเหมือนเบนซีน คือทำลายระบบประสาทส่วนกลาง ถ้าสูดดมนาน ๆ หรือเข้าผิวหนัง เช่น พวกดมกาว ระยะยาวมีผลต่อไขกระดูกและโลหิต อาจกลายเป็นมะเร็งในเม็ดเลือด และทำให้เกิดการกลายพันธุ์ได้

การสูดดมระยะสั้น ๆ เช่น อยู่ในโรงงานที่มีไอระเหยจาง ๆ ทำให้อ่อนเพลีย อาการเหมือนมึนเมา คลื่นไส้ ความจำเสื่อมและในเยื่ออาหาร แม้ว่าจะสูดเข้าไปเดี๋ยวเดียว แต่ถ้าไอเข้มข้นมากก็ทำให้วิงเวียน หมดสติ และอาจตายได้ เพราะหายใจไม่ออก คนสูบบุหรี่และผู้เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จะมีความเสี่ยงต่อพิษโทลูอีนมากกว่าคนทั่วไป

สำหรับผิวหนัง ถ้าถูกโทลูอีนเป็นเวลานานซ้ำที่เดิมจะเป็นแผลอักเสบ เพราะโทลูอีนละลายไขมันตามธรรมชาติบนผิวหนังจนเกิดการอักเสบ ในที่ทำงานไม่ควรปล่อยให้มีการระเหยฟุ้งกระจาย ต้องระบายอากาศให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ จะได้ไม่สูดดมเข้าไป ถ้าหกให้ใช้ทรายซับ และเก็บในถังมิดชิด แล้วนำไปเผาทิ้งในที่ปลอดภัย ประการสำคัญอย่าลืมว่า โทลูอีน ไวไฟด้วย ต้องระวังไม่ให้มีการจุดไฟ หรือประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง

สำหรับเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่โรงงานผลิตพลาสติก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว และคาดว่าภายในเย็นนี้จะมีการแจ้งผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ขณะที่บนโลกออนไลน์ มีการ แจ้งเตือน ว่ากลิ่นสารเคมีลอยมาถึงพื้นที่ปิ่นเกล้า กรุงเทพฯแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง