อนุทิน ยัน เสพกัญชาในโรงเรียนผิดกฎหมาย ผอ.ต้องรับผิดชอบ

กัญชา
FILE PHOTO : REUTERS/Athit Perawongmetha

หมอหนู ยัน ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้ประโยชน์จากกัญชา สูบในสถานศึกษา ผอ.โรงเรียนต้องรับผิดชอบ ตำรวจต้องดำเนินคดี 

วันที่ 27 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โลกออนไลน์เผยแพร่คลิปเด็กนักเรียนชายหญิงสูบกัญชาในชุดนักเรียนว่า

ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายบอกว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีใช้ประโยชน์จากกัญชาในทุกกรณี ห้ามการสูบในสถานศึกษา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมาย ดังนั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องตามไปดำเนินคดีเท่านั้นเอง อย่ามาโยง

ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้ออกกฎหมายมาแล้วแต่เหมือนแก้ปัญหาไม่ได้ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าหากขับรถเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนทางด่วน ตำรวจก็ต้องรับผิดชอบ กรณีนี้ก็เช่นกัน กฎหมายมีเจ้าพนักงานบังคับใช้กฎหมายไปดำเนินคดี 

ส่วนกรณีที่มีการโยงกับนโยบายกัญชาเสรี นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กฎหมายได้มีการรับหลักการในวาระที่ 1 และมีการตั้งคณะกรรมาธิการทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้ทรงคุณวุฒิ มีการแปรญัตติเพิ่มเติมมาตรา ในร่างกฎหมายจาก 45 มาตรา เป็น 65 มาตรา เมื่อนำมาสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คนที่เคยรับหลักการในวาระที่ 1 กลับบอกว่าไม่พิจารณาในวาระที่ 2 โดยที่ยังไม่ได้อ่านเลยว่าแต่ละมาตราที่เพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างไร มีความเข้มข้นขึ้นอย่างไร

ดังนั้น เราต้องทำตามกติกา เมื่อเขายังไม่รับร่างกฎหมาย เราไปยุ่งไม่ได้ เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่จะเสนอร่างกฎหมายกลับเข้าไปเมื่อไหร่ ซึ่งพ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว อย่างไรก็ตาม การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ผู้ประกอบการทั้งหลาย มีกฎระเบียบที่ทำได้อยู่ และป้องกันได้อย่างดี ไม่มีปัญหาอะไร รูปอะไรที่เผยแพร่ออกมาอย่างนั้น ถ้าให้ตนทำตนก็ทำได้ 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงจะผ่านการเห็นชอบจากสภาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ร่างกฎหมายได้พ้นมือของพรรคภูมิใจไทยและกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่ต้องชี้แจง และพยายามให้มีการพิจารณาให้ได้

“ต้องคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส.ส.มีหน้าที่พิจารณากฎหมาย ถ้าไม่พิจารณากฎหมายก็เท่ากับทำหน้าที่ขาดไป และกฎหมายนี้ก็มาจาก ส.ส. โดยพรรคภูมิใจไทยเสนอไป ส่วนคณะกรรมาธิการประกอบไปด้วย ส.ส.ทุกฝ่ายมากมายเห็นพ้องต้องกันแล้ว ถึงจะนำกลับมาสู่การประชุมสภา ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทั้งหมด เหตุผลที่ไม่ยอมให้พิจารณาในวาระที่ 2 ต้องไปถามผู้ที่ลงมติไม่ยอมให้พิจารณาเท่านั้นเอง ส่วนพวกผมลงมติให้มีการพิจารณาต่อไปเรียบร้อยแล้ว” นายอนุทินกล่าว