บีทีเอส-สหพัฒน์ บุกธุรกิจสินเชื่อ เล็งลงทุนโนเบิล 7 โครงการ 2.4 พันล้าน

บีทีเอส-สหพัฒน์ บุกธุรกิจสินเชื่อ

บีทีเอส สหพัฒน์ ลุยธุรกิจสินเชื่อ เล็งลงทุนโนเบิล 7 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2.4 พันล้าน

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ภายใต้เครือสหพัฒน์ ประกาศการร่วมลงทุนในบริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) หรือ TNL ซึ่งมี บมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 72.70%

โดยจากความร่วมมือของทั้งสององค์กร จะทำให้ TNL สามารถดำเนินธุรกิจได้แข็งแกร่งมากขึ้น ด้วยการปรับโครงสร้างการบริหารงานทั้งในส่วนของการจัดการสินทรัพย์และโครงสร้างองค์กร ซึ่งคาดว่าหลังจากการดำเนินการเสร็จสิ้นจะส่งผลให้ TNL มีมูลค่าสินทรัพย์กว่าหมื่นล้านบาท

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายหลังจากการลงนามความร่วมมือในวันนี้ ทาง TNL จะขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมี นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา เป็นประธานคณะกรรมการ

โดยจะเริ่มดำเนินการขยายธุรกิจ ด้วยการลงทุนในธุรกิจให้สินเชื่อที่มีหลักประกัน มุ่งเน้นลูกค้าเงินกู้รายใหญ่ผ่านการลงทุนใน บริษัท Oxygen Asset Co., Ltd. ซึ่งจะเป็นบริษัทย่อยของ TNL มูลค่าประมาณ 4,300 ล้านบาท

บีทีเอส-สหพัฒน์

ทั้งนี้ หลังเริ่มธุรกิจเพียง 1 ปี  มียอดมูลค่าสินเชื่อ (Loan Outstanding) แล้วกว่า 2,500 ล้านบาท และคาดว่า ณ วันที่เข้าทำรายการหลังจากการอนุมัติของผู้ถือหุ้นจะมียอด Loan Outstanding ประมาณ 3,500 ล้านบาท

รวมทั้งจะต่อยอดการลงทุนครบวงจรในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่มีหลักประกัน และจะร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ศักยภาพสูง ร่วมกับทางบริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE  อีก 7 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2,400 ล้านบาท รวมมูลค่าสินทรัพย์การขยายธุรกิจร่วมกันในช่วงแรกกว่า 6,700 ล้านบาท

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอีกครั้งหนึ่งที่ทั้งสององค์กรได้ลงทุนในธุรกิจร่วมกัน และเชื่อว่าจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดไปสู่ความร่วมมือธุรกิจด้านอื่น ๆ ในอนาคต และยังเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับความเป็นพันธมิตรของเครือสหพัฒน์ และกลุ่มบริษัทบีทีเอสให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมผนึกกำลังเพื่อเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

โดยทั้งสององค์กรมีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ผ่านมิตรภาพและสายสัมพันธ์อันดีในการดำเนินธุรกิจถึง 3 รุ่น เริ่มตั้งแต่รุ่นบุกเบิกคือ ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งเครือสหพัฒน์ และนายมงคล กาญจนพาสน์ ที่อาศัยอยู่ในย่านการค้าเก่าแก่ของคนจีน คือ ถนนเยาวราช ราชวงศ์ และทรงวาด บุกเบิกธุรกิจก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มาสู่ความสัมพันธ์ที่ดีของรุ่นที่สอง


ทั้งนี้ นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา และนายคีรี กาญจนพาสน์ จากมิตรภาพอันแน่นแฟ้นจากทั้งสองรุ่น ได้สานต่อมาสู่ทายาทรุ่นที่ 3 ส่งผลให้ทั้งสององค์กรมีมุมมองและวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจที่ส่งเสริม เติมเต็มซึ่งกันและกัน นำไปสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และยังเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของทั้งสององค์กรผ่านการสืบทอดแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ ทั้งเรื่องความซื่อสัตย์ และคุณธรรม สู่การสร้างฐานเศรษฐกิจไทยที่มั่นคง และยั่งยืน