ครูผู้รอดชีวิตเล่านาที อดีตตำรวจสังหาร เด็กน้อยพ้นเคราะห์รายเดียว

คดีกราดยิงช็อกโลก ที่หนองบัวลำภู อดีต ตร.คลุ้มคลั่งสังหารหมู่ ก่อนฆ่าลูกเมียและยิงตัวตาย รวม 36 ศพ บาดเจ็บ 15 ราย ครูผู้รอดชีวิตเล่านาทีสะเทือนขวัญ

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีต ผบ.หมู่ (ป.) สภ.นาวัง ของสถานีตำรวจภูนาวัง ตร.สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู สังหารหมู่เด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงปลิดชีวิตครู และชาวบ้านนั่น

ครูศูนย์เด็กเล็กคนหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ นายปัญญาเดินเข้าไปในศูนย์เด็กเล็ก ครูนึกว่าเขาจะมาเอานมไปให้ลูก แต่จู่ ๆ เขาก็เข้ามาใช้มีดฟันหัวเด็กที่กำลังนอนพักเที่ยงกลางวันทีละคน ๆ

จังหวะนั้นครูช็อกมาก รีบโทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ ขณะที่มือปืนก็ไม่หยุดใช้ปืนยิงครูที่ศูนย์เด็กเล็กอีกหลายคน และยิงชาวบ้านที่เดินผ่านไปมาอย่างบ้าคลั่ง จึงมีเหยื่อเสียชีวิตจำนวนมาก

ครูรายนี้เผยด้วยว่า เท่าที่สังเกต คาดว่าคนร้ายน่าจะเมายาบ้า ส่วนเด็กอนุบาลจำนวน 30 คนรอดชีวิตมาได้คนเดียวเท่านั้น

สำหรับเด็กที่รอดชีวิตรายเดียวดังกล่าว เพจเฟซบุ๊ก Wutthichai Baothong” โพสต์ภาพเด็กคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในห้องที่เกิดเหตุด้วย แล้วรอดชีวิตมาได้ปาฏิหาริย์ โดยระบุข้อความ “บารมีครูอาจารย์ คุ้มครองหลานน้อยผมพี่น้องเอ้ย 30 คนรอดคนเดียว”

จากการสอบถามทราบว่า เด็กที่รอดชีวิต เข้านอนตอนเที่ยงแล้วหลับไป และระหว่างเกิดเหตุ ก็ไม่รู้เรื่อง คาดว่าน่าจะหลับสนิทและคลุมผ้าห่ม ทำให้มือปืนไม่ทันเห็น หรือคิดว่าตายแล้ว จนทำให้รอดชีวิตมาได้

ด้าน หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เกิดเหตุเผยว่า ลูกของผู้ก่อเหตุเคยมาที่ศูนย์ แต่ระยะหลังไม่ได้มาเป็นเดือนแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าเพราะอะไร และปกติตัวผู้ก่อเหตุนั้นก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับที่ศูนย์ รวมทั้งเวลามาก็พูดจาดี และดูเป็นคนรักลูกมาก


ช่วงเกิดเหตุ รปภ.เห็นผู้ก่อเหตุเดินเข้าไปในศูนย์ ขณะนั้นครูพี่เลี้ยงอีกชุดหนึ่งอยู่ที่ห้องครัว เพราะเป็นช่วงพักเที่ยง กำลังทำกับข้าวกินอยู่ ส่วนครูอีก 2 คนนอนอยู่กับเด็ก สำหรับตนเองที่รอดมาได้เพราะกระโดดกำแพงออกไปขอความช่วยเหลือ

ขณะที่ น.ส.สุภาภรณ์ ตาวงษ์ ครูพี่เลี้ยงอีกคน เล่าทั้งน้ำตา ว่าได้ยืนเสียงดังคล้ายประทัด 2-3 นัดจึงเดินออกมานอกอาคาร พบผู้ก่อเหตุกำลังบรรจุกระสุนปืน ตนตกใจยกมือไหว้แล้ววิ่งอ้อมอาคารศูนย์ไปด้านหลังตะโกนบอก ครูพี่เลี้ยงอีกสองคนให้วิ่งหนี จึงพากันกระโดดข้ามรั้วออกไป ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นขณะนั้นได้ยินเสียงปืนดังภายในศูนย์ 3-4นัด