พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เผย #กราดยิงหนองบัวลำภู ใช้เวลา 4 นาทีก่อเหตุ

ต่อศักดิ์ สุขวิมล

รอง ผบ.ตร.เจาะลึกปมกราดยิงหนองบัวลำภู ส.ต.อ.ปัญญาใช้เวลาแค่ 4 นาทีในการก่อเหตุ

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงปมอดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่ จ.หนองบัวลำภูว่า สาเหตุหรือแรงจูงใจคงไม่ได้คิดเอง เราได้รับการอบรมจาก FBI สหรัฐอเมริกา เขารวบรวมสถิติและวิจัยออกมาว่า สาเหตุการก่อเหตุมี 3 ปัจจัย

1.ปัจจัยในตัวของผู้ก่อเหตุ คือความผิดปกติทางจิต ความเปราะบางทางอารมณ์ หงุดหงิด หดหู่ สิ้นหวัง อิจฉา กลัว โกรธ อารมณ์ อาการคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด ความต้องการเรียกร้องความสนใจทางสังคม และความต้องการสร้างบาดแผลความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นให้สังคมมากที่สุด

2.ปัจจัยภายนอก หรือแรงกระตุ้นอื่น ๆ จากสังคม แรงกดดันต่าง ๆ ทั้งทางครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ การถูกเอารัดเอาเปรียบ การหวาดระแวง

3.สถานการณ์ที่ทำให้เกิดคิดจะตอบโต้ในทันที

เมื่อ 3 ปัจจัยมารวมกัน ก็คือการตัดสินใจก่อเหตุ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ส่วนของ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ผู้ก่อเหตุ ให้ 2 ปัจจัยหลัก คือปัจจัยจากผู้ก่อเหตุ ความเปราะบางทางอารมณ์ โกรธ อิจฉา วิตกกังวล หงุดหงิด และความคลั่งจากยาเสพติด และการเรียกร้องความสนใจจากสังคม รวมถึงแรงปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวกระตุ้น คือแรงกดดันจากครอบครัว สังคม การถูกเอารัดเอาเปรียบ เลียนแบบอิทธิพลต่าง ๆ

ตนเคยพูดมาหลายครั้งแล้ว พฤติกรรมการเลียนแบบก็ไม่ได้คิดเอาเอง FBI สอนมา ซึ่งเขาให้โควตาเราไปเรียน เพราะเขาคิดแล้วว่าประเทศไทยจะเกิดสิ่งเหล่านี้ เพราะมีสื่อโซเชียล เล่นเกม เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ มองข้ามไม่ได้

“ผมได้ดูคลิปการเกิดเหตุช่วงเช้า เส้นทางผ่านของคนร้ายที่จะไปศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แล้ววนรถกลับมา ใช้เวลาแค่ 4 นาที ผมให้เพื่อเช็กไทม์ไลน์ออกมา เพราะการจะไปก่อเหตุเขาต้องตัดสินใจมาแล้ว 3 ห่วงปัจจัยครบหมด แล้วเขาตัดสินใจไปก่อเหตุที่ Soft Target คือเป้าหมายที่อ่อนแอที่สุด แล้วมีเหตุจูงใจอะไรที่เขาต้องไป มีอะไรที่กดดันหรือเปล่า ทำไมเขาถึงเลือกเป้าหมายที่อ่อนแอ ในฐานะที่ผมเป็นตำรวจ เป็นพ่อคน เห็นแล้วหดหู่ ซึ่งทุกคนมีความรู้สึกอย่างนี้” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า เมื่อวาน (6 ตุลาคม) ที่ตนไม่ได้ไปที่เกิดเหตุ เพราะเข้าเวรราชองครักษ์อยู่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณมาก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านก็เสียพระทัย เพราะเป็นแผลในใจ ไม่เฉพาะของผู้สูญเสีย ทุกคนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ สังคมเจ็บไปด้วย

เมื่อถามว่า ทำไม ส.ต.อ.ปัญญาถึงเลือกศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ขออนุญาตให้เก็บข้อมูลก่อน เพราะเรายังไม่รู้ว่าทำไมเขาเลือกตรงนี้ และหลายครั้งที่ FBI พยายามนำตัวคนร้ายมาศึกษาวิจัย แต่ยังไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ถูกวิสามัญฆาตกรรม เพื่อศึกษาว่าทำไมตอนลงมือทำร้ายสมองไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมี Active Shooter ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา ทีมศึกษาดูงานไปอยู่ที่นั่นพอดี และจับตัวคนร้ายได้ ตอนนี้กำลังศึกษาวิจัยว่าเหตุผลในการยิงทำไมเลือกคนที่ไม่มีทางสู้ ซึ่งในกรณีของ ส.ต.อ.ปัญญาถึงเลือก soft target ที่นี่ เราต้องไปดูว่ามีอะไรหรือเปล่า ส่วนขากลับยังมีการไล่ชนและยิงด้วย แต่ทำไมตอนขามาเขาถึงไม่ชนไปที่นั่นเลย จึงต้องศึกษา

“ต้องเข้าใจว่าเวลาเกิดเหตุ คนร้ายก่อเหตุแล้วคนถึงแจ้งตำรวจ ผมให้เช็กเวลา 191 รับแจ้งเหตุเวลาอะไร สถานีตำรวจห่างจากที่เกิดเหตุ 15 กิโลเมตร ใช้เวลาเท่าไหร่ ผมให้เวลาขับรถกันเร็ว ๆ เต็มที่ไม่เกิน 10 นาที แต่เกิดเหตุ 4 นาทีเท่านั้น”

ส่วนการก่อเหตุเชื่อมโยงกับลูกชายของ ส.ต.อ.ปัญญา เพราะไม่ได้ไปที่ศูนย์เด็กเล็กกว่า 1 เดือน หรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า อันนี้ตั้งประเด็นไว้ให้พนักงานสอบสวนดูประเด็นนี้ด้วย เพราะถ้ามีปัจจัยก็จะไปเข้าปัจจัยที่ 2 คือปัจจัยภายนอก หรือแรงกระตุ้นอื่นจากสังคมแวดล้อม รวมถึงปัจจัยจากตัวเองที่เสพยาเสพติด และปัจจัยที่ต้องการจะตอบโต้

เมื่อถามว่า กรณีผู้ก่อเหตุเคยเป็นตำรวจ แต่มีปัญหายาเสพติด แต่องค์กรส่งฟ้องศาล ผลักกองไฟ เป็นวิธีการที่โยนปัญหาใส่สังคมหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า “ผมเข้าใจ เพราะมีคำถามเกิดขึ้นในโลกโซเชียล คือเรามีระเบียบวินัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อกฎหมาย แต่ต่อไปเราต้องมานั่งคิด ไม่เฉพาะตำรวจหรือทหาร แต่หน่วยงานอื่น ๆ ก็เช่นกัน การจะผลักเขากลับสู่ธรรมชาติจะต้องปรับทัศนคติก่อนหรือไม่ บางหน่วยงานจะปรับทัศนคติเขาก่อน ส่วนการเฝ้าระวังเราได้ทำบุคคลเฝ้าระวังไว้ อยู่ในโครงการบุคคลเฝ้าระวัง ไม่ได้ปล่อยปละละเลย”