ฟุตบอลโลก 2022 : สมาคมทีวีดิจิทัล ไม่เห็นด้วย แบ่งเค้กให้ทรูถ่าย 32 นัด

adteb ถ่ายทอดสดบอลโลก

สมาคมทีวีดิจิทัล ไม่เห็นด้วย กรณี กกท. ให้สิทธิ์ “ทรู” ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทางฟรีทีวี ช่อง 24 แบบเอ็กซ์คลูซีฟ 32 นัด เตรียมยื่น กสทช. วินิจฉัย วันจันทร์นี้

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) ในฐานะกรรมการและที่ปรึกษา สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีการประชุมถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และข่องทีวีสาธารณะ

นายอดิศักดิ์ ระบุว่า “ประชุมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก กาตาร์ ระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับ สมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทย และ ข่องทีวีสาธารณะ ยาวนานจากเวลา​ 10.00-16.00 น.​ ตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก​ 64​ นัดมีการจับฉลากหมดแล้ว

ปวดหัวมาก ๆ​ วันหยุดต้องมาประชุมในฐานะตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก​ ร่วม​ 7​ ชั่วโมงติดต่อกัน

โดยสาระ คือ สมาคมทีวีดิจิทัลฯ ขอสงวนสิทธิ์ยังไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขถ่ายทอดสดของ กกท.​ ทั้งหมด แต่เพื่อให้การดำเนินการถ่ายทอดสดที่จะเริ่มคู่แรกในวันอาทิตย์ที่​ 20​ พ.ย.2565 ​เวลา​ 23.00น. ดำเนินการต่อไป​ได้ไม่กระทบคนดู

จึงยินยอมร่วมจับฉลากไปก่อน​ โดย กกท. รับปากว่าหากกสทช.มีคำวินิจฉัยตามคำร้องเรียนของสมาคมทีวัดิจิทัลแบบไหน​ พร้อมจะดำเนินการแก้ไข​ทันที

เพราะเนื่องจาก กกท. ได้ตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ของ True ไปแล้วในวงเงิน​ 300​ ล้านบาท, ผู้ร่วมสนับสนุนคือปตท. 100 ล้านบาท, ไทยเบฟ 100 ล้านบาท​ รวมเงิน​ 1,100 ล้านบาท

กกท. จึงขอดำเนินการไปก่อน​ โดยทางสมาคมทีวีดิจิทัลฯคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวันที่ 20พ.ย.​ หากยังยืนในหลักการทั่วถึงและเท่าเทียม​

จึงยังขอสงวนสิทธิ์ไม่เห็นด้วยหลายปนะเด็น ในวันจันทร์นี้จะทำเรื่องถึงกสทข.ให้วินิจฉัยโดยด่วน

ย้ำให้สาธารณะทราบ “จบแบบยังไม่จบ”

9.00 น. สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัล นัดประชุมกันผ่าน Zoom เพื่อกำหนดท่าทีก่อนประชุมกับ กกท. หลักการ​คือ

เงิน กทปส. ผ่านไปยัง กสทช. ให้เป็นค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 600​ ล้านบาท จากขอไป​ 1,600​ ล้านบาท​ หมายถึงการถ่ายทอดสด​ 64​ คู่​ ให้ กกท. ไปจัดสรรตามกฏ Must​ Have​ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม​ โดยยินยอมใช้ระบบ​ Time​ Sharing​ แบ่งเวลาโฆษณาให้ กกท. 60% สถานี​ 40%

กรณี​ กกท. ไปขายแพคสำหรับลูกค้าอื่นให้สิทธิ์​ บน​ Cable, OTT ได้​ แต่อย่ามาลิดรอนสิทธิ์ของทีวีดิจิทัลทุกช่องที่มีส่วนในเงินกองทุน กทปส.

10.00-16.00 น. ประชุมยาวนาน​ พักยก​ 2-3​ รอบเพื่อหารือนอกรอบ ระหว่าง​ กกท. กับ True, สมาชิกสมาคมทีวีดิจิทัล

ข้อเสนอ​ True วงเงินสนับสนุน​ 300 ล้านบาท​ แยกเป็น

  • TV Right 200​ ล้านบาท สำหรับการออกอากาศทางช่อง True4U แบบ Exclusive 32​ ช่องที่ขอเลือกก่อน
  • OTT​ Right 100 ล้านบาท สำหรับสิทธิ์ในการออกอากาศทางเคเบิลทีวี​ True​Vision​s และ​ OTT ผ่าน​ TrueID
  • Commercial Right เวลาโฆษณาจาก Time Sharing 85​ นาที

จบแบบไม่จบคือ สมาคมทีวีดิจิทัลฯ และช่องทีวีดิจิทัล ขอสงวนสิทธิ์​ ไม่เห็นด้วยกับการให้สิทธิ์พิเศษกับ True​ ถ่ายทอดสดผ่าน TV 32​ คู่แบบ ​Exclusive เหลือแบ่งให้ทีวีดิจิทัลแบบธุรกิจและสาธารณะประมาณ​ 20​ ช่อง ไปรับสัญญานถ่ายทอดสดแบบ Must​ Have แค่ 32 คู่ จาก​ 64​ คู่​ ซึ่งไม่ตรงตามมติ กสทช. ที่ให้เงิน​ 600​ ล้านบาท กับ กกท. ไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 64​ คู่ เพื่อนำมาเผยแพร่อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด”

นายอดิศักดิ์ ระบุเพิ่มเติมว่า วันจันทร์ที่​ 21​ พ.ย. 2565​ ตัวแทนสมาคมทีวีดิจิทัลฯ จะไปยื่นหนังสือกับ กสทช. เพื่อวินิจฉัยการดำเนินการของ กกท. ว่าผิดไปจากเจตนารมณ์ของมติ กสทช. ที่เน้นการเผยแพร่อย่างทั่วถึงหรือเท่าเทียมหรือไม่

สำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 นัดเปิดสนามที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย. 2565) ระหว่าง กาตาร์ พบ เอกวาดอร์ ที่สนามอัล เบย์ท สเตเดียม ทาง “ทรูโฟร์ยู” จากกลุ่มทรู ซึ่งเป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด จะถ่ายทอดสดในเวลา 23.00 น.