ระเบิดรางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซ้ำจุดเดิม เสียชีวิต 3 คน เจ็บ 4 คน

“ระเบิดซ้ำ” จุดเดิมวางระเบิดรถไฟ 707 ขนส่งสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์วันก่อน เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 06.30 น. ตำรวจ สภ.อ.สะเดา จ.สงขลา ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดซ้ำลูก 2 บริเวณเส้นทางรถไฟจุดเดิมที่ถูกลอบวางระเบิด ซึ่งเป็นรถไฟขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางที่บ้านท่าโพธิ์ออก หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ระหว่างคลองแงะ-สะเดา เมื่อเวลา 12.00 น. เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ตู้รถไฟตกรางพลิกคว่ำลงข้างทางเสียหาย 11 ตู้ จากทั้งหมด 15 ตู้ ซึ่งเป็นตู้คอนเทนเนอร์ยางพาราไปส่งประเทศมาเลเซีย

สำหรับการระเบิดที่จุดเดิม มีรายงานว่าพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่กำลังเข้าไปกู้ซากรถไฟและซ่อมแซมรางเสียชีวิตแล้ว 3 ราย และมีบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา

โดยจุดที่ระเบิดซ้ำลูกที่ 2 อยู่ใกล้กับกองอำนวยการของเจ้าหน้าที่ซึ่งเข้าไปคุมพื้นที่และดูแลรักษาความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่รถไฟ ที่เข้าไปกู้และซ่อมแซมราง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเดิมที่รถไฟถูกลอบวางระเบิดประมาณ 400 เมตร

ระหว่างเกิดเหตุมีทีมช่างและคนงานของการรถไฟฯ 7 คน กำลังเดินเข้าไปหยิบถังแก๊สและอุปกรณ์ เพื่อเตรียมเข้าไปกู้โบกี้และซ่อมแซมรางจนเกิดระเบิดขึ้น ขณะนี้ในพื้นที่ได้มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์ และหน่วยงานด้านความมั่นคง กำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

โดยพนักงานรถไฟ 7 คน ประกอบด้วย

  1. นายนพดล ปานมา หัวหน้าช่างแขวงสารวัตรโรงงานทุ่งสง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
  2. นายดีเด่น คงสม หัวหน้าช่างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย
  3. นายฉัตรชัย นิตรจลานนท์ ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ปลอดภัย
  4. นายยิ่งศักดิ์ ชุมตรี ลูกจ้าง สรจ. ติดต่อไม่ได้
  5. นายนวฤทธิ์ ลูกจ้างแขวงรถจักรหาดใหญ่ ติดต่อไม่ได้
  6. นายภูมิพันธ์ เพชรสุก ผู้ช่วยสารวัตรแขวงรถจักรหาดใหญ่ ติดต่อไม่ได้
  7. นายธีรพงศ์ หนูคง ลูกจ้าง สรจ. ปลอดภัย

สมาคมโรงแรมรับบอมบ์รางรถไฟกระทบท่องเที่ยว

ก่อนหน้านี้ นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดรางรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างหาดใหญ่ไปยังสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ส่งผลกระทบทำให้ชาวมาเลเซียบางส่วนขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการเส้นทางรถไฟ ถือเป็นการทำลายบรรยากาศเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยตรง

ด้าน ดร.สิทธิพงศ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดรางรถไฟขนส่งบรรทุกสินค้าที่ อ.สะเดา จ.สงขลา มีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจเศรษฐกิจการท่องเที่ยวบ้างในระยะสั้น ส่วนรถไฟมาเลเซียที่จัดเที่ยวขบวนพิเศษจากประเทศมาเลเซียมายังสถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ยังจัดเดินทาง ยังไม่มีการยกเลิก

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ท่ามกลางการฟื้นฟูธุรกิจเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปในทิศทางที่ดี จึงไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น หน่วยงานความมั่นคงต้องปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย ต้องควบคุมพื้นที่ให้อยู่ ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ธ.ค. 65 มีการจัดงานฉลองเนื่องในโอกาสนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยครบ 10 ล้านคน ตั้งแต่เปิดประเทศมาจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้ ที่ด่านนอก เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจเศรษฐกิจรอยต่อรัฐเกดะห์ มาเลเซีย