ส.โรงแรมรับบอมบ์รางรถไฟกระทบท่องเที่ยว มาเลย์จัดรถไฟเที่ยวพิเศษมา ธ.ค.นี้

ระเบิดรางรถไฟ

“นายกสมาคมท่องเที่ยว-โรงแรม” สงขลา ยอมรับระเบิดรางรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทำลายเศรษฐกิจท่องเที่ยวสงขลา จี้หน่วยงานความมั่นคงรักษาความปลอดภัยเส้นทางเดินรถไฟอย่างเข้มข้น พร้อมยันมาเลย์ยังจัดแผนเดินรถไฟ 3 เที่ยวพิเศษเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่กลางเดือนถึงปลายเดือนธันวาคมนี้

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 นายณรงค์ฤทธิ์ การิกาญจน์ นายสถานีรถไฟหาดใหญ่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รถไฟมาลายา (Keretapi Tanah Melayu หรือ KTM) จะเดินรถไฟขบวนพิเศษวิ่งตรงจากสถานีรถไฟ KL Sentral สถานีหลักกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มาสิ้นสุดปลายทางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ในเดือนธันวาคม 2565 นี้อีก 3 ขบวน ระหว่างวันที่ 10 ธ.ค. 65, 24 ธ.ค. 65 และ 31 ธ.ค. 65 จำนวน 12 ตู้ เพื่อนำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาท่องเที่ยว

สำหรับที่ผ่านมารถไฟขบวนพิเศษมาเลเซีย มีผู้ใช้บริการประมาณ 400 กว่าคน รวมทั้งพนักงานรถไฟ โดยออกเดินทางจากสถานีรถไฟ KL Sentral กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ระยะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาถึงปลายทางที่สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ ประมาณ 12-13 ชั่วโมง

“ส่วนเหตุที่ระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางระหว่างคลองแงะ-สะเดา ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา วันที่ 3 ธ.ค. 65 นั้น ยังไม่ได้รับรายงานจากประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับแผนการเดินรถรถไฟเที่ยวพิเศษมาเลเซีย-หาดใหญ่ จึงยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง”

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดรางรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างหาดใหญ่ไปยังสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ส่งผลกระทบทำให้ชาวมาเลเซียบางส่วนขาดความเชื่อมั่นในการใช้บริการเส้นทางรถไฟ ถือเป็นการทำลายบรรยากาศเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยตรง

ดร.สิทธิพงศ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ระเบิดรางรถไฟขนส่งบรรทุกสินค้าที่ อ.สะเดา จ.สงขลา มีผลกระทบตรงต่อธุรกิจเศรษฐกิจการท่องเที่ยวบ้างในระยะสั้น ส่วนรถไฟมาเลเซีย ที่จัดเที่ยวขบวนพิเศษจากประเทศมาเลเซียมายังสถานีชุมรถไฟหาดใหญ่ ยังจัดเดินทาง ยังไม่มีการยกเลิก

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นท่ามกลางการฟื้นฟูธุรกิจเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปในทิศทางที่ดี จึงไม่ควรที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น หน่วยความมั่นคงต้องปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย ต้องควบคุมพื้นที่ให้อยู่ ทั้งนี้ ในวันที่ 10 ธ.ค. 65 มีการจัดงานฉลองเนื่องในโอกาสนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยครบ 10 ล้านคน ตั้งแต่เปิดประเทศมาจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 นี้ ที่ด่านนอก เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจเศรษฐกิจ รอยต่อรัฐเคดาห์ มาเลเซีย